Nhu cầu VPN ở Nga tăng hơn 1.000% khi kiểm duyệt trực tuyến phát triển

14/03/2022 | manh.le
Thích
1102 Xem 0 thích 0 Bình luận
Người dân tại Nga đang đổ xô đến các cửa hàng ứng dụng di động để tải xuống các dịch vụ Mạng riêng ảo (VPN) mà họ có thể sử dụng để chuyển vùng web một cách tự do.

Trong thời gian từ cuối tháng 2 đến đầu tháng 3, 10 ứng dụng VPN hàng đầu trên App Store và Google Play của Apple đã chứng kiến hơn 4,6 triệu lượt tải xuống theo trình theo dõi ứng dụng AppFigures, cho biết con số này là một con số bảo thủ.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu VPN Top10VPN có trụ sở tại London đã cho biết tính đến 10/3 đã có sự gia tăng cao nhất 1.092% nhu cầu về VPN so với mức trung bình trước khi xâm lược.

Trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraine, chính phủ nước này đã tìm cách hạn chế công dân của mình truy cập vào phương tiện truyền thông xã hội.

Trước đó, cơ quan quản lý truyền thông nhà nước Nga Roskomnadzor cho biết họ đã quyết định chặn quyền truy cập vào Facebook. Điều này là để đáp lại sự "phân biệt đối xử đối với truyền thông và tài nguyên thông tin của Nga" sau khi trang web truyền thông xã hội hạn chế quyền truy cập vào các phương tiện truyền thông khác nhau của Nga.

Facebook cho biết họ đã hạn chế quyền truy cập vào các cơ quan nhà nước Nga để đáp ứng các yêu cầu của chính phủ châu  u.
Đồng thời, sự hạn chế của Nga đối với phương tiện truyền thông xã hội diễn ra trong bối cảnh bất ổn trong nước về cuộc xâm lược Ukraine vẫn đang diễn ra. theo Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc (OHCHR), từ khi bắt đầu cuộc xâm lược đến 7/3, đã có đến 474 thường dân thiệt mạng ở Ukraine, trong đó có 29 trẻ em.

Nga đã ban hành quy định nghiêm cấm người dân truyền bá những tin tức giả mạo của chính phủ. Nếu vi phạm có thể bị phạt tới 15 năm tù.
Các khối truyền thông xã hội có thể là một phần của sự kiểm duyệt này, nhưng các nguồn thông tin trực tuyến khác như Wikipedia - mà Nga đe dọa sẽ chặn trừ khi họ xóa thông tin về cuộc xâm lược Ukraine, mà Nga coi là sai - và các nguồn tin tức như BBC, cũng đã bị các quan chức kiểm duyệt nhắm mục tiêu.

Trong bối cảnh này, VPN kiểm duyệt trực tuyến đang có nhu cầu cao ở Nga. Được biêt, VPN là một dịch vụ giúp mọi người sử dụng internet ẩn danh bằng cách ẩn địa chỉ IP của người dùng, xác định thiết bị. VPN cũng có thể cho phép người dùng vượt qua các hạn chế đối với các trang web hoặc sử dụng các dịch vụ phát trực tuyến chỉ có sẵn ở các quốc gia khác - mặc dù các chính phủ độc tài có thể phát hiện khi ai đó đang sử dụng VPN, theo hãng tin DW của Đức.

Jessica Brandt - Giám đốc chính sách của Sáng kiến Trí tuệ nhân tạo và Công nghệ mới nổi tại Viện Brookings, chia sẻ với CNN Business rằng cuộc xung đột Nga-Ukraine là một "điểm nóng" đối với các công ty công nghệ phương Tây hoạt động tại Nga.
Bà cho rằng trong khi Điện Kremlin có thể được hưởng lợi từ việc kiểm soát câu chuyện trong nước, "chính người dân Nga sẽ mất rất nhiều nếu họ bị tước quyền truy cập vào tin tức và thông tin phi chính phủ và bị từ chối phương tiện tổ chức." 
Một người sử dụng điện thoại di động ở Moscow, Nga, vào tháng 1/2021. Trong bối cảnh kiểm duyệt của Nga, việc sử dụng VPN đã tăng vọt trong những tuần gần đây. 

Một người sử dụng điện thoại di động ở Moscow, Nga, vào tháng 1/2021. Trong bối cảnh kiểm duyệt của Nga, việc sử dụng VPN đã tăng vọt trong những tuần gần đây.

 
Lê Hằng (Dịch)

Viết bình luận

Xem các tin khác