Công nghiệp bán dẫn sẽ tạo dựng lại ngành công nghiệp điện tử nước nhà

11/03/2024 | manh.le
Thích
170 Xem 0 thích 0 Bình luận
Đó là thông điệp của đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Chủ tịch UBQG về chuyển đổi số tại chương trình “Gặp gỡ ICT xuân Giáp Thìn 2024” với chủ đề “Phát triển Kinh tế số, Công nghiệp AI và Bán dẫn” diễn ra tối 06/3/2024 tại Hà Nội.

Thay mặt các Hội, Hiệp hội và Câu lạc bộ CNTT chuyên ngành, TS Nguyễn Quân - nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hội Tự động hoá Việt Nam khẳng định, các tổ chức xã hội nghề nghiệp chuyên ngành chính là lực lượng nòng cốt trong công cuộc chuyển đổi số của đất nước và góp phần chủ động tham gia vào CMCN 4.0. Những gì đã đạt được vẫn chưa thể như kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân, song những kết quả đó cũng đóng vai trò hết sức quan trọng và đã tạo được nền tảng cho những bước đi tiếp theo về Chính phủ số, Kinh tế số và Xã hội số.

Theo đó, vấn đề hết sức quan trọng là phải tạo dựng một nền tảng pháp lý đầy đủ để phát triển CNTT. Dữ liệu không chỉ là tài nguyên mà còn là “tài sản số”. Đặc biệt là, khác với các loại tài nguyên, tài sản hữu hình khác dữ liệu càng dùng nhiều thì giá trị lại càng tăng lên. Chính vì thế, dữ liệu đóng vai trò rất quan trọng trong chuyển đổi số nhưng  đến nay vẫn chưa có Luật về dữ liệu.

Ghi nhận những đóng góp tích cực của các Hội, Hiệp hội và Câu lạc bộ CNTT chuyên ngành CNTT-TT, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, CNTT-TT có sứ mạng cao cả để Việt Nam cất cánh và phát triển. Cơ hội lớn nhất với Việt Nam khi thế giới có những thay đổi lớn chính là CMCN 4.0 đang diễn ra. Một trong những cơ hội mà Việt Nam phải tranh thủ chính là ngành công nghiệp bán dẫn. Đây chính là cơ hội để tạo dựng lại ngành công nghiệp điện tử nước nhà, đưa doanh nghiệp Việt Nam hội nhập sâu vào công nghệ toàn cầu.

Bộ trưởng cho biết, Bộ TT&TT hiện đang xây dựng Chiến lược Quốc gia về công nghiệp bán dẫn và đang quyết tâm để hoàn thành chiến lược này trong thời gian sớm nhất. Vì thế, Bộ trưởng mong muốn các Hội, Hiệp hội và Câu lạc bộ CNTT chuyên ngành tích cực tham gia đóng góp ý kiến cho dự thảo chiến lược này để Việt Nam có thể tận dụng cơ hội trở thành cường quốc bán dẫn..

Về việc xây dựng pháp luật, Bộ trưởng cho biết là Chính phủ đã nhất trí giao Bộ TT&TT xây dựng Luật Công nghiệp Công nghệ số, trong đó công nghiệp vi mạch bán dẫn, dữ liệu số trong công nghiệp công nghệ số là một trong những chính sách thành phần của Luật, song song với việc xây dựng Luật Dữ liệu do Bộ Công an đảm trách./.

 
Nguồn: mic.gov.vn


 

Viết bình luận

Xem các tin khác