Công nghệ ảnh hưởng đến cuộc chiến ở Ukraine như thế nào?

24/03/2022 | manh.le
Thích
716 Xem 0 thích 0 Bình luận
Các công ty công nghệ lớn đã thực hiện các bước để hạn chế truyền thông nhà nước Nga sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để truyền bá thông tin sai lệch về cuộc xâm lược Ukraine. Đồng thời, mọi người đang sử dụng công nghệ để thông báo và hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột.

Google từng tuyên bố đã chặn các kênh YouTube ở châu Âu thuộc các công ty liên quan đến chính phủ Nga RT và Sputnik. Được biết, RT là một mạng lưới truyền hình quốc tế và Sputnik là một hãng thông tấn.

Động thái của Google được đưa ra sau khi Liên minh châu Âu (EU) cấm RT và Sputnik. Các quan chức EU cáo buộc Nga sử dụng các công ty truyền thông nhà nước của mình để tuyên truyền và thông tin sai lệch.

Ngoài ra, dịch vụ video nổi tiếng như TikTok cũng đã hủy các tài khoản cho RT và Sputnik ở châu Âu.
Meta tuyên bố đã chặn RT và Sputnik trên các dịch vụ Facebook và Instagram của mình trên khắp EU. Tại Hoa Kỳ, RT và các công ty truyền thông nhà nước khác vẫn hoạt động trên Facebook.

Tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trên màn hình tv tại thị trường chứng khoán ở Frankfurt, Đức vào năm 2022. 
Meta cũng cho biết họ đã xác định và gỡ bỏ một mạng lưới các nhóm thân Nga vì đã tổ chức các chiến dịch thông tin sai lệch trên Facebook và Instagram. Công ty cho biết họ thực hiện hành động này vì mạng đã vi phạm chính sách cấm người dùng tạo tài khoản và trang tin tức giả mạo.
Meta, Microsoft và công ty mẹ của Google là Alphabet cũng đã thực hiện các biện pháp để hạn chế truyền thông nhà nước Nga kiếm tiền từ quảng cáo trên các dịch vụ của họ.
Twitter tuyên bố sẽ thêm nhãn cảnh báo vào các tweet từ các phương tiện truyền thông liên quan đến chính phủ Nga. Twitter cũng cho biết họ sẽ không đề xuất hoặc hướng người dùng đến các trang web có liên quan đến Nga trong hệ thống tìm kiếm của mình.
Meta đã từ chối yêu cầu từ các quan chức Ukraine để loại bỏ quyền truy cập vào các dịch vụ của mình ở Nga. Các quan chức của công ty cho biết một động thái như vậy sẽ ngăn công dân Nga sử dụng Facebook và Instagram để tìm hiểu về cuộc xung đột, lên tiếng ý kiến và tổ chức các cuộc biểu tình.

Một người cầm tấm biển có dòng chữ "Chúng tôi chống lại chiến tranh" trong một cuộc biểu tình chống lại cuộc xâm lược Ukraine của Nga, sau khi Tổng thống Vladimir Putin cho phép một chiến dịch quân sự lớn, tại Moscow vào tháng 2 năm 2022.

Nick Clegg - Phó chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Meta đã viết trên Twitter: "Chúng tôi tin rằng việc tắt các dịch vụ của chúng tôi sẽ làm im lặng biểu hiện quan trọng vào thời điểm quan trọng".

Alphabet cũng tuyên bố đã tắt một số công cụ Google Maps ở Ukraine cung cấp thông tin về điều kiện giao thông trực tiếp và di chuyển của người dân. Hành động này được thực hiện nhằm bảo vệ cộng đồng địa phương.

Tại Ukraine, người dùng TikTok đã sử dụng dịch vụ này để công bố thông tin về cuộc xâm lược của Nga. Hình ảnh và video được chia sẻ trên TikTok bao gồm các khu phố bị trúng tên lửa, các cửa hàng thực phẩm trống rỗng và hàng dài người xếp hàng tại các trạm xăng.
Người dùng TikTok Marta Vasyuta chia sẻ với Reuters rằng cô đã đưa nội dung lên TikTok để giúp thông báo cho mọi người trên khắp thế giới về "tình hình nghiêm trọng mà người Ukraine phải đối mặt".

Một trong những video của Vasyuta cho thấy dường như là một tên lửa trên bầu trời với thông điệp: "Kiev 4:23 sáng". Video đã nhận được hơn 138.000 bình luận vào thứ Tư. Một số người dùng bày tỏ sự hoài nghi, những người khác đưa ra thông điệp ủng hộ. Một người dùng viết: "Chưa bao giờ nghĩ rằng tôi sẽ nhận được bản cập nhật WAR trên TikTok".

Một quan điểm cho thấy khu vực gần tòa nhà chính quyền khu vực, mà các quan chức thành phố cho biết đã bị tấn công bằng tên lửa, ở trung tâm Kharkiv, Ukraine, ngày 1 tháng 3 năm 2022.

Khu vực gần tòa nhà chính quyền được các quan chức thành phố cho biết bị tấn công bằng tên lửa, ở trung tâm Kharkiv, Ukraine vào tháng 3 năm 2022. 

Giám đốc SpaceX Elon Musk đang nỗ lực để giữ cho Ukraine trực tuyến cho biết, dịch vụ vệ tinh Starlink của công ty đã được kích hoạt ở Ukraine. Cho đến nay, vẫn chưa có bằng chứng về sự cố mất Internet trên diện rộng trên khắp Ukraine.

Ngay sau khi Nga bắt đầu xâm lược Ukraine, người dùng phương tiện truyền thông xã hội sống ở các nước xung quanh đã bắt đầu thiết lập các mạng trực tuyến để hỗ trợ người tị nạn. Hàng ngàn người đã tham gia mạng lưới, cung cấp nhà cửa, tiền bạc và phương tiện giao thông cho những người Ukraine chạy trốn khỏi đất nước của họ.

Chính phủ Ukraine đã sử dụng tiền điện tử để gây quỹ cho nỗ lực chiến tranh của mình, hãng tin Reuters đưa tin. Hoạt động này đã mang lại ít nhất 13 triệu đô la sau khi kêu gọi quyên góp bitcoin và các loại tiền kỹ thuật số khác. Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số của Nga cho biết số tiền này sẽ được sử dụng để giúp "tiêu diệt càng nhiều binh sĩ Nga càng tốt".
 
Lê Hằng (Dịch)

Viết bình luận

Xem các tin khác