Quyền lợi dành cho những người đã mua BHYT 5 năm liên tục

05/05/2022 | thao.truong
Thích
490 Xem 0 thích 0 Bình luận
Trên Thẻ BHYT của mỗi người có dòng chữ “Thời điểm đủ 05 năm liên tục: từ ngày….”, nhưng thực tế ít ai hiểu rõ ý nghĩa của nó. Chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

Đây không chỉ đơn thuần là mốc đánh dấu thời gian tham gia BHYT của mỗi người, nó còn thể hiện quyền lợi của chúng ta, có khi lên tới vài chục triệu đồng.

Theo Điều 12 Nghị định 146/2018/NĐ-CP, người tham gia bảo hiểm y tế đủ 5 năm liên tục, gián đoạn không quá 3 tháng theo quy định thì thẻ Bảo hiểm y tế sẽ xác định thời gian đủ 5 năm liên tục.

Khoản 15 Điều 1 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung 2014 có nêu: Người bệnh được quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán 100% chi phí khám, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng nếu có thời gian tham gia Bảo hiểm y tế 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (điều chỉnh từ ngày 1/5/2016 là 7.260.000 vnđ), trừ trường hợp tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến. Quy định này chỉ được tính trong một năm dương lịch.
Tức là, khi tham gia Bảo hiểm y tế 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 06 tháng lương cơ sở (trừ trường hợp tự đi khám, chữa bệnh không đúng tuyến), người dân sẽ được cấp “Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm” và được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế cho các lần khám chữa bệnh tiếp theo.

Hiện nay, các trường hợp người bệnh mắc các bệnh mãn tính như ung thư, thận nhân tạo, tim mạch… thì các chi phí KCB BHYT là rất cao, nhất là từ 1/3 tới khi giá dịch vụ y tế tăng. Vì vậy, khi chúng ta hiểu rõ hơn về điều này sẽ đảm bảo quyền lợi của bản thân khi tham gia KCB nếu không may mắc phải.

📌Lấy ví dụ dễ hiểu hơn:

Bình thường BHYT không trả hết tiền khám chữa bệnh mà sẽ trả theo % nhất định. Nhưng khi chúng ta mua BHYT đúng 5 năm trở lên mà năm nay khám chữa bếnh đúng tuyến bệnh viện với tổng số tiền khám chữa bệnh hơn 7.260.000 vnđ thì sẽ được hưởng 100% tiền KCB. Số tiền 7.260.000 này cộng dồn 1 năm, tính trên khoản 20% mà bạn phải chi trả mỗi lần khám chữa bệnh đó.

Giả như bạn đi khám bệnh hết 10 triệu (vnđ), bảo hiểm chịu 8 triệu, bạn chịu 2 triệu. Một năm bạn đi khám như vậy 4 lần là hết 8 triệu, lúc này bạn được hưởng 100% phí KCB vì con số 8 triệu đó đã vượt 6 tháng lương cơ bản (1.210.000×6).

Tuy nhiên, nếu trên thẻ BHYT của bạn không có dòng chữ “Thời điểm đủ 05 năm liên tục: từ ngày….” thì sẽ không được đủ quyền lợi này.

📌Điều kiện để được hưởng quyền lợi thanh toán 100% chi phí khám, chữa bệnh, người bệnh phải đáp ứng đủ 03 điều:

1. Tham gia Bảo hiểm y tế 5 năm liên tục trở lên (nếu có thời gian gián đoạn thì chỉ được gián đoạn tối đa không quá 3 tháng) và lúc này trên Thẻ BHYT có dòng chữ “Thời điểm đủ 05 năm liên tục: từ ngày….”
2. Có số tiền cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở; Lưu ý là chi phí này tính trong cùng 1 năm dương lịch.
3. Khám, chữa bệnh đúng tuyến.


Mức lương cơ sở điều chỉnh từ ngày 1/5/2016 là 1.210.000/tháng.
 
📌Nếu ai đã mua BHYT 5 năm mà trên Thẻ vẫn chưa có dòng chữ này thì sao?

 – Chúng ta chỉ cần đến cơ quan BHXH nơi mình tham gia nộp hồ sơ và nhận kết quả tại đó chứ không cần lên tận BHXH TP. Do phải có thời gian giám định hồ sơ nên nhanh nhất là một ngày và chậm nhất là 10 ngày, người dân sẽ được trả kết quả.
– Với những đối tượng tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên nhưng trên Thẻ BHYT không có dòng chữ chứng nhận thì nên yêu cầu cấp đổi lại thẻ để quyền lợi của mình không bị bỏ sót.

📌Về thủ tục hưởng Bảo hiểm y tế 5 năm liên tục, theo Thông báo 2298/TB-BHXH ngày 14.11.2018, người có đủ điều kiện hưởng Bảo hiểm y tế 5 năm liên tục phải chuẩn bị 1 bộ hồ sơ gồm: Thẻ Bảo hiểm y tế; Giấy tờ tùy thân có ảnh (bản sao); Hóa đơn, chứng từ thanh toán viện phí (bản chính).
Sau khi có đủ các giấy tờ này, người bệnh nộp hồ sơ tại cơ quan Bảo hiểm xã hội nơi tham gia Bảo hiểm y tế để được giải quyết.

HÃY KIỂM TRA LẠI THẺ BHYT CỦA MÌNH NGAY ĐỂ ĐẢM BẢO QUYỀN LỢI NHÉ!
Nguồn: Công đoàn Y tế Việt Nam

 

Viết bình luận

Xem các tin khác