Công tác kiểm tra Đảng gắn liền với thực tiễn phát triển Tổng công ty

14/07/2020 | manh.le
Thích
351 Xem 0 thích 0 Bình luận
Ngày 14/7/2020 Đảng ủy Tổng công ty VTC đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ 2015 -2020. Đồng chí Lưu Vũ Hải – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty chủ trì Hội nghị.

Theo đó, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng của Đảng bộ Tổng công ty VTC nhiệm kỳ 2015-2020 như sau: Trong nhiệm kỳ vừa qua, (2015 – 2020) Đảng bộ Tổng công ty đã kiểm tra 19 tổ chức đảng và 29 đảng viên (trong số đảng viên được kiểm tra có 19 cấp ủy viên); thực hiện giám sát chuyên đề 28 tổ chức đảng và 44 đảng viên (trong số đảng viên được giám sát có 32 cấp ủy viên). Ủy ban kiểm tra các cấp đã thực hiện kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng 24 tổ chức đảng và 14 đảng viên; kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 01 đảng viên; kiểm tra tài chính đảng 27 tổ chức đảng; thực hiện giám sát chuyên đề 26 tổ chức đảng và 43 đảng viên. 

So với nhiệm kỳ 2010-2015 số cuộc kiểm tra, giám sát có giảm hơn do một số đơn vị trực thuộc đã giải thể sau khi Tổng công ty thực hiện Đề án tái cấu trúc; về giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo nhiệm kỳ 2015-2020 trong đảng bộ không có đơn thư khiếu nại, tố cáo, so với nhiệm kỳ 2010-2015 Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Tổng công ty đã phải giải quyết 02 đơn thư khiếu nại của cán bộ, đảng viên. 

Về chất lượng, hiệu quả các cuộc kiểm tra, giám sát trong nhiệm kỳ vừa qua của cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đã được nâng lên rõ rệt, nội dung các chương trình kiểm tra, giám sát hằng năm đã bám sát tình hình thực tế của từng đơn vị, có trọng tâm, trọng điểm, đã đi sâu vào các lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh sai phạm, qua đó đã kịp thời ngăn ngừa được các dấu hiệu vi phạm khi mới còn manh nha. Về thời gian tiến hành các cuộc kiểm tra, giám sát đã có sự linh hoạt, vận dụng phù hợp, đảm bảo không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của tổ chức đảng được kiểm tra, giám sát; qua công tác kiểm tra, giám sát đã góp phần chống được quan liêu, tham nhũng, lãng phí vừa góp phần đổi mới phong cách, phương pháp làm việc, hoàn thiện phương thức lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng trong toàn đảng bộ. 
 

Đặc biệt, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Tổng công ty đã tham mưu giúp Đảng ủy Tổng công ty ban hành quy chế làm việc của ủy ban kiểm tra, xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ 2015-2020, xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình kiểm tra, giám sát hằng năm,. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Tổng công ty đã tham mưu giúp Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng công ty thực hiện 03 cuộc kiểm tra 03 cuộc giám sát chuyên đề; hàng năm tham mưu giúp Đảng ủy Tổng công ty thực hiện sơ kết, tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ủy Tổng công ty theo quy định. 

Giúp Đảng ủy Tổng công ty triển khai thực hiện các văn bản hướng dẫn của đảng ủy cấp trên về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng; ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đảng trực thuộc triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát.

Soạn thảo các văn bản, hồ sơ, tài liệu giúp Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng công ty thực hiện các cuộc kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức đảng trực thuộc; soạn thảo các văn bản báo cáo định kỳ hằng quý và tổng kết năm về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ủy Tổng công ty.

Tham mưu giúp Đảng ủy Tổng công ty quy trình, thủ tục xem xét xử lý kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên vi phạm; kiểm tra, đôn đốc các tổ chức đảng trực thuộc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. 

Tham mưu các giải pháp nhằm tăng cường công tác giám sát tổ chức đảng cấp dưới, cấp ủy viên cùng cấp, cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng công ty quản lý. 

Ngoài công tác tham mưu giúp Đảng ủy Tổng công ty thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Tổng công ty đã thực hiện tốt các nhiệm vụ cấp ủy giao. Hằng năm, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Tổng công ty đã phối hợp với Ban Tổ chức Tổng công ty thực hiện công tác rà soát nguồn quy hoạch cấp ủy, cán bộ lãnh đạo quản lý nhiệm kỳ 2015-2020 và nhiệm kỳ 2020-2025; rà soát hồ sơ, thủ tục, quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ và công tác bảo vệ chính trị nội bộ.

Kế thừa kết quả đạt được của nhiệm kỳ vừa qua, Đảng ủy Tổng công ty sẽ có những thay đổi về phương hướng nhiệm vụ, công tác kiểm tra, giám sát trong nhiệm kỳ kế tiếp 2020 – 2025. Cụ thể là tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến những văn bản mới ban hành của đảng ủy cấp trên về công tác kiểm tra, giám sát nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của các cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể. 
 
Đồng chí Lê Việt thương Huyền - UV BTV, Chủ nhiệm UBKT Đảng uỷ, thành viên HĐTV TCT báo cáo tại Hội nghị 

Tiếp tục đổi mới công tác kiểm tra, giám sát theo hướng tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy cấp trên đối với cấp ủy cấp dưới; tập trung kiểm tra, giám sát tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên nhất là các đồng chí cấp ủy viên, cán bộ thuộc diện cấp ủy cấp mình quản lý trong việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, quyết định, kết luận của Đảng, thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, việc giữ gìn phẩm chất đạo đức lối sống và thực hiện các nguyên tắc của Đảng.

Thực hiện toàn diện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng, xác định nhiệm vụ trọng tâm của ủy ban kiểm tra các cấp là thực hiện tốt việc kiểm tra tổ chức đảng thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng; người đứng đầu các cấp ủy phải lãnh đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ này ở đơn vị mình. Chú trọng theo dõi, đôn đốc quá trình khắc phục hạn chế, khuyết điểm sau khi kết thúc các cuộc kiểm tra, giám sát.

Tăng cường công tác quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ đảng viên ngay tại chi bộ; đẩy mạnh công tác giám sát thường xuyên, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, cảnh báo vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên.
Công khai kết quả kiểm tra, giám sát và việc thi hành kỷ luật trong đảng nhằm đấu tranh, ngăn chặn, giáo dục, đẩy lùi các hành vi vi phạm.

Quan tâm củng cố, kiện toàn bộ máy ủy ban kiểm tra các cấp; xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp có bản lĩnh chính trị, kinh nghiệm và tinh thông nghiệp vụ. Tăng cường cơ sở vật chất, phương tiện làm việc cho ủy ban kiểm tra các cấp. 

 

Đồng chí Lưu Vũ Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty phát biểu khai mạc Hội nghị 


Đại diện Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy khối doanh nghiệp TW phát biểu



Đồng chí Đỗ Anh Tú - Bí thư Chi bộ Công ty VTC Online phát biểu 


Đại diện Đảng bộ Công ty VTC Mobile phát biểu


Đại diện Đảng bộ Công ty VTC Digital phát biểu

 
ML

Viết bình luận

Xem các tin khác