Bộ TT&TT kêu gọi người dân cài đặt ứng dụng Bluezone bảo vệ trước Covid-19

27/04/2020 | ngoc.vu
Thích
681 Xem 0 thích 0 Bình luận
Nếu mỗi người dân sử dụng smartphone cài đặt Bluezone cho mình và ba người khác thì chỉ sau nửa tháng, tất cả người dùng smartphone ở Việt Nam sẽ được bảo vệ trước Covid-19.

Để góp phần bảo vệ cộng đồng trước đại dịch Covid 19, đưa cuộc sốngtrở lại bình thường, dưới sự bảo trợ của Bộ TT&TT và Bộ Y tế, ứng dụng Bluezone do BKAV chủ trì phát triển đã chính thức được ra mắt vào ngày 18 tháng 4 năm 2019. Sự kiện có sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Đây là một trong những giải pháp được các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam phát triển nhằm bảo vệ cộng đồng, phòng chống dịch bệnh Covid-19. Theo ông Nguyễn Huy Dũng - Cục trưởng Cục Tin học hoá (Bộ TT&TT), Bluezone là ứng dụng công nghệ Bluetooth để xác định vùng an toàn. Mục tiêu trong phòng dịch Covid-19 là làm sao xác định được người nhiễm nhanh nhất, chính xác và ít tốn kém nhất. Điều này chỉ có thể giải quyết được bằng công nghệ.

Bluezone là giải pháp ứng dụng công nghệ định vị Bluetooth năng lượng thấp BLE (Bluetooth low energy). Các smartphone được cài đặt Bluezone có thể giao tiếp với nhau trong khoảng cách 2m, ghi nhận sự tiếp xúc gần, vào lúc nào và trong bao nhiêu lâu.

Nếu xuất hiện F0 từ dữ liệu do cơ quan có thẩm quyền nhập vào, hệ thống sẽ gửi đến tất cả các smartphone trong cộng đồng Bluezone. Khi đó, lịch sử tiếp xúc với F0 sẽ được Bluezone trên máy phân tích, so sánh. Nếu có sự trùng khớp, ứng dụng sẽ lập tức cảnh báo cho người dùng có nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Bluezone cũng có thể giúp cảnh báo người thuộc nhóm F2 (tiếp xúc gần với F1).

Đây là công nghệ tối ưu, giúp kiểm soát các tiếp xúc gần. Khi phát hiện ca dương tính F0, thay vì cách ly cả nghìn người, chúng ta chỉ cần cách ly vài chục người, ông Nguyễn Huy Dũng cho biết.

Bluezone có 05 đặc trưng quan trọng: (1)Bảo mật về dữ liệu: Ứng dụng chỉ lưu dữ liệu trên máy của người dùng, không chuyển lên hệ thống. Chỉ khi người dùng trở thành F0 mới cần chia sẻ dữ liệu này cho cơ quan chức năng; (2) Không thu thập dữ liệu về vị trí của người dùng - Bluezone chỉ ghi nhận 2 người có gặp nhau lúc nào đó và trong bao lâu và không biết họ gặp nhau ở chỗ nào; (3) Ẩn danh: Mọi người tham gia cộng đồng ẩn danh với những người khác. Chỉ cơ quan Y tế có thẩm quyền mới có thể biết những người nhiễm và nghi nhiễm do tiếp xúc gần với người nhiễm COVID-19; (4) Minh bạch: Dự án được mở mã nguồn theo bản quyền GPL 3.0. Người dùng các nước trên thế giới được tự do tìm hiểu hoạt động hệ thống ở mức mã nguồn, được tự do sử dụng, nghiên cứu, sửa đổi và chia sẻ. (5) Không tốn pin: Bluezone sử dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp BLE (Bluetooth Low Energy) do đó có thể bật Bluetooth cả ngày cũng chỉ sử dụng trên dưới 10% Pin

Sản phẩm này là sự tập hợp trí tuệ từ nhiều nhóm phát triển của các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam gồm: Memozone, VNPT, MobiFone và BKAV.

Chia sẻ tại buổi ra mắt Bluezone, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, sự ra đời của Bluezone là một bước tiến mới, có tính đột phá trong việc sử dụng công nghệ để phòng chống dịch.

“Đột phá ở chỗ, chính quyền không thu thập thông tin của người dân, các thông tin chỉ được lưu trên máy điện thoại của cá nhân. Đột phá ở chỗ, nó chỉ ra đúng những người tiếp xúc đủ gần và đủ lâu để có thể lây nhiễm, tránh việc một người bị nhiễm thì cả làng, cả khu bị cách ly.”

“Đột phá ở chỗ, phần mềm này sẽ mang tính toàn cầu, được đặt ở dạng nguồn mở để các quốc gia, các công ty, các hãng công nghệ lớn như Apple và Google sẽ cùng chung tay phát triển, và để người dân được giám sát phần mềm mà mình đang dùng có an toàn không.”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng khẳng định, Bộ TT&TT và các bộ ngành liên quan sẽ tiếp tục công bố các phần mềm phòng chống dịch Covid-19, cũng như các nền tảng, các phần mềm chuyển đổi số cho các lĩnh vực. Điều này nhằm giúp Việt Nam thiết lập một trạng thái bình thường mới, góp phần đưa các hoạt động KT-XH trở lại bình thường.

Theo ước tính của Cục Tin học hoá, nếu 30 triệu người Việt Nam cài đặt Bluezone, nước ta sẽ đạt tới tỷ lệ tối ưu để phát hiện sớm các ca tiếp xúc gần với những người bị bệnh. Do đó, Bộ Y Tế và Bộ TT&TT sẽ bảo trợ phần mềm Bluezone, khuyến khích mọi người dân sử dụng để bảo vệ mình và cộng đồng, cùng chung tay chống dịch.

Trong một vài ngày tới, sau khi App Store và Google Play đưa Bluezone lên hệ thống của mình, người sử dụng có thể cài đặt ứng dụng này. Những ai muốn trải nghiệm ngay vẫn có thể tải ứng dụng về thông qua chương trình mời sử dụng tại website bluezone.vn.

Bộ TT&TT kêu gọi CBNV ngành TT&TT – trong đó có TCT VTC – hãy là lực lượng tiên phong ở tuyến đầu của phòng chống dịch, hỗ trợ triển khai chiến dịch tuyên truyền hình thành Cộng đồng Bluezoner trên cả nước. Đơn giản nhất bằng cách chúng ta hãy tải ứng dụng Bluezone để bảo vệ bản thân và cộng đồng.
#Khautrangdientu #Bluezone
#Baoveminh #Baovecongdong
#Caicho3nguoi
M.Thảo (t/hợp)


 

Viết bình luận

Xem các tin khác