Viettel tái định vị thương hiệu phù hợp sứ mệnh mới

11/01/2021 | manh.le
Thích
353 Xem 0 thích 0 Bình luận
Tuổi Trẻ có cuộc trao đổi với thiếu tướng Lê Đăng Dũng, quyền chủ tịch kiêm tổng giám đốc Tập đoàn Viettel, về câu chuyện tái định vị thương hiệu lần thứ 2 này.

Ngày 7-1-2021, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội công bố tái định vị thương hiệu Viettel. Đây là lần thứ 2 Viettel chủ động thực hiện tái định vị nhằm thể hiện rõ quyết tâm chuyển dịch từ nhà cung cấp dịch vụ viễn thông thành nhà cung cấp dịch vụ số.
 
Thay đổi quan trọng nhất chính là chúng tôi khẳng định rằng, trong thời đại số, Viettel sẽ không đi một mình. Viettel tiên phong kiến tạo xã hội số với việc xây dựng những thứ cốt lõi, căn bản nhất, mang tính nền tảng nhất. Còn sáng tạo trên đó, ứng dụng công nghệ trên đó để giải quyết các bài toán của cuộc sống thì cần nhiều người.
 
* Hệ thống nhận diện thương hiệu của Viettel đã đi vào cuộc sống người Việt và không còn xa lạ trên thị trường viễn thông quốc tế. Vì sao thời điểm này Viettel thay đổi, thưa ông?
 
- Thiếu tướng Lê Đăng Dũng: Lý do quan trọng nhất là Viettel đã có sự thay đổi lớn trong chiến lược phát triển. Năm 2019, khi Viettel tròn 30 tuổi, chúng tôi đưa ra tuyên bố về sứ mệnh mới của Viettel là "Tiên phong kiến tạo xã hội số", xác định phải chuyển dịch từ nhà khai thác viễn thông trở thành nhà cung cấp dịch vụ số.
 
Để kiến tạo xã hội số, 2 năm qua Viettel đã hình thành sáu lĩnh vực chủ đạo gồm: hạ tầng số; giải pháp số; nội dung số; tài chính số; an ninh mạng và nghiên cứu sản xuất công nghiệp công nghệ cao.
 
Đến hết năm 2020, cả sáu lĩnh vực này đã đạt những thành tựu nhất định. Xét về bản chất, Viettel đã thực sự chuyển đổi xong từ nhà cung cấp dịch vụ viễn thông thành nhà cung cấp dịch vụ số. Bởi vậy, việc tái định vị thương hiệu cho phù hợp là điều tất yếu phải làm.
 
Chúng tôi đã có một thương hiệu viễn thông Viettel rất thành công. Nhưng hiện nay, với sự thay đổi của thời đại mới, khách hàng hiện tại và tương lai cảm nhận về Viettel chưa đúng như chúng tôi mong muốn.
 
Trước khi quyết định tái định vị, chúng tôi đã thuê đối tác khảo sát khách hàng và cả nội bộ về thương hiệu Viettel. Kết quả cho thấy khách hàng đang nhìn nhận với hình ảnh Viettel giống một người trung niên tốt bụng, đáng tin cậy, vững chãi nhưng ít năng động.
 
Thực tế, hình ảnh này cũng đúng như những gì chúng tôi đã tự nhìn nhận, đánh giá về chính mình. Bên cạnh đó, hình ảnh một công ty công nghệ và sáng tạo mà người Viettel hướng tới lại được khách hàng cảm nhận khá mờ nhạt. Vì thế, chúng tôi phải thay đổi nhận diện thương hiệu như là một lời cam kết mạnh mẽ, quyết tâm từ ngay chính nội bộ của Viettel.
 
Trước khi quyết định tái định vị, chúng tôi đã thuê đối tác khảo sát khách hàng và cả nội bộ về thương hiệu Viettel. Kết quả cho thấy khách hàng đang nhìn nhận với hình ảnh Viettel giống một người trung niên tốt bụng, đáng tin cậy, vững chãi nhưng ít năng động.
 
* Brand Finance định giá thương hiệu Viettel lên tới 5,8 tỉ USD có thể nói là cao nhất trong lịch sử phát triển của tập đoàn và đứng số 1 tại Việt Nam. Việc thay đổi thương hiệu có chút tiếc nuối nào không, thưa ông?
 
- Trên thế giới, thông thường khoảng 10-15 năm, các doanh nghiệp sẽ làm mới thương hiệu một lần, thậm chí có nhiều trường hợp thay đổi cả tên gọi. Ví dụ như Samsung, xuất phát điểm là một công ty bán mì gạo, vì thế tên của công ty lúc đầu là Tam Tinh, nghĩa là ba ngôi sao. Logo của họ là hình cây gạo và ba đường kẻ ngang thể hiện cho các sợi mì.
 
Năm 1960, Samsung bắt đầu bước chân vào lĩnh vực bảo hiểm và bất động sản, đặt mục tiêu vươn ra toàn cầu nên quyết định sử dụng phiên âm tiếng Anh trong logo chính thức.
 
Apple trong gần 45 năm đã có sáu lần thay đổi nhận diện thương hiệu. Google ra đời vào năm 1997 cũng đã chín lần thay đổi. Hay Facebook, ra đời năm 2004, đã bốn lần thay đổi nhận diện thương hiệu.
 
* Nếu nhìn trực quan, logo mới khác hoàn toàn logo cũ, Viettel có giữ lại "di sản" nhận diện thương hiệu trước đây?
 
- Những tinh thần và giá trị cốt lõi quan trọng nhất vẫn được gìn giữ và duy trì xuyên suốt trong quá khứ, hiện tại và cả tương lai. Đó chính là tầm nhìn "Sáng tạo vì con người". Đây là triết lý Viettel sẽ tiếp tục bền bỉ thực hiện, không bao giờ thay đổi, có chăng là sẽ công nghệ hơn, sáng tạo hơn, cộng hưởng nhiều yếu tố hơn.
 
Chúng tôi vẫn là Viettel, vẫn là một doanh nghiệp quân đội, một doanh nghiệp nhà nước, vẫn là một tổ chức luôn tự nhận những trọng trách với quốc gia, với dân tộc.
 
Tiếp theo là tinh thần tôn trọng con người, phục vụ như những cá thể riêng biệt. Trước kia, Viettel thể hiện điều đó thông qua việc cách điệu hai dấu ngoặc kép bằng hai dấu nháy trong hình khối của logo và câu slogan rất nổi tiếng: "Hãy nói theo cách của bạn".
 
Hiện nay, tinh thần ấy được thể hiện bằng hình khung hội thoại trên môi trường số, được cách điệu trên dấu chấm của chữ "i". Câu slogan giản lược thành: "Theo cách của bạn".
 
Có thể hiểu trước đây khách hàng muốn Viettel phục vụ gì thì cần nói ra, nhưng bây giờ Viettel hiểu ý và phục vụ tức thời. Hay nói đơn giản là trước đây thì Viettel phục vụ, chăm sóc khách hàng như những cá thể riêng biệt nhưng làm thủ công, còn bây giờ sẽ là công nghệ cao, tự động hóa với AI, Big Data và Robotics vì công nghệ 4.0 đã cho phép thực hiện điều đó.
 
Bên cạnh đó, tinh thần đoàn kết, gắn bó máu thịt cả trong nội bộ cũng như trách nhiệm với xã hội của Viettel vẫn được thể hiện qua hai chữ "t" viết liền nhau trong thiết kế logo.
 
* Vậy theo ông, điều gì là thay đổi cốt lõi trong lần tái định vị thương hiệu Viettel này?
 
- Thay đổi quan trọng nhất chính là chúng tôi khẳng định rằng, trong thời đại số, Viettel sẽ không đi một mình. Viettel tiên phong kiến tạo xã hội số với việc xây dựng những thứ cốt lõi, căn bản nhất, mang tính nền tảng nhất. Còn sáng tạo trên đó, ứng dụng công nghệ trên đó để giải quyết các bài toán của cuộc sống thì cần nhiều người.
 
Trong kỷ nguyên mới của Viettel, Viettel cởi mở hơn, hợp tác hơn. Đó cũng là lý do mà hình khối của logo được giản lược. Chữ Viettel được viết thường để thể hiện sự gần gũi, trẻ trung. Màu đỏ thể hiện cho sức trẻ, đầy khát khao, đam mê và năng động.
 
* Còn đối với nội bộ Viettel, lần tái định vị này sẽ đem lại thay đổi gì lớn nhất, thưa ông?
 
- Đó là phải thay đổi tuyệt đối từ một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống sang nhà cung cấp dịch vụ số. Tôi nhấn mạnh từ "thay đổi tuyệt đối" để khẳng định quyết tâm, cam kết mang tính trách nhiệm của mỗi người Viettel trong việc thay đổi hẳn sang một ngành nghề mới chứ không phải nhà khai thác viễn thông và thêm dịch vụ số.
 
Tuy nhiên, cũng phải nhớ rằng hạ tầng viễn thông vẫn là nền tảng cơ bản và quan trọng cho việc cung cấp dịch vụ số. Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ, không ngừng cập nhật về công nghệ và vùng phủ cho hạ tầng này.
 
Mỗi người Viettel là một đại sứ thương hiệu, mỗi người sẽ đóng góp tạo dựng nên thương hiệu Viettel theo cách của mình, từ đó cộng hưởng các giá trị khác biệt của cá nhân tạo lập nên một tập thể hùng mạnh, tiếp tục theo đuổi sứ mệnh sáng tạo vì con người trong kỷ nguyên số.
 
Vì vậy, mỗi cán bộ nhân viên Viettel đã sáng tạo sẽ sáng tạo hơn nữa, biết yêu thương, sẻ chia, quan tâm chăm sóc hơn nữa; khát khao, đam mê hơn nữa vì mục tiêu xây dựng xã hội số ở Việt Nam.
 
Theo tuoitre.vn

Viết bình luận

Xem các tin khác