Ứng dụng biến game Mario cũ thành 3D

16/07/2020 | manh.le
Thích
575 Xem 0 thích 0 Bình luận
Những tựa game NES như Mario, Contra, Ninja cứu mẹ... được chuyển thành dạng 3D bằng ứng dụng giả lập 3dSen do kỹ sư Việt phát triển.

Từ cuối tháng 6, 3dSen bắt đầu nổi danh trên một số diễn đàn về game trên thế giới khi là một trong những ứng dụng tốt nhất biến các game cũ thành dạng 3D. Những tựa game NES (Nintendo Entertainment System) nổi tiếng hàng chục năm trước như Mario Bross, Contra, Megaman, Legend of Kage... quen thuộc với người chơi nhờ đồ họa 8-bit dạng 2D được biến hóa thành 3D cho người chơi thấy được cả chiều sâu của bối cảnh trong game.

3dSen, tiền thân là dự án 3dNES, được phát triển bởi Geodstudio - một studio game do kỹ sư Trần Vũ Trúc phụ trách. Sản phẩm chính của Geodstudio hiện tại là hai phiên bản 3dSenPC cho máy tính và 3dSenVR cho các thiết bị thực tế ảo, được phân phối trên một số nền tảng như Steam, Itch.io, với giá từ 9 USD.

Để sử dụng, người chơi cần mua và tải 3dSen về máy tính để cài đặt. Ứng dụng này không chứa sẵn game mà người chơi phải chuẩn bị sẵn các file game NES để nạp vào. Ngoài việc biến game thành dạng 3D, 3dSen còn hỗ trợ lưu màn chơi, điều chỉnh tốc độ, cài đặt phím. Trình giả lập này yêu cầu máy tính dùng chip Intel Core 2 Duo, RAM 4GB trở lên, đồng thời chạy hệ điều hàng Windows 7, 8, 10, hoặc MacOS 10.12 về sau.

Cách chơi game trên 3dSen tương tự trên các máy chơi game ngày xưa, điểm khác biệt duy nhất là đồ họa có thêm hiệu ứng 3D. Người chơi có thể thay đổi góc nhìn bằng chuột, phím hoặc thiết bị VR.

Được phát triển từ năm 2015, nhưng 3dSen chỉ thực sự xuất hiện trên nền tảng Steam từ ngày 19/6 vừa rồi. Đến nay, 3dSen đã nhận gần 170 đánh giá, với 94% là các đánh giá tích cực, theo xếp hạng của Steam. Trang tin game nổi tiếng Kotaku đánh giá đây là "ứng dụng giả lập tuyệt vời, đưa các game NES 2D vào thế giới 3D một cách hoàn chỉnh". Trên các diễn đàn, nhiều người cũng cho rằng 3dSen đã "hồi sinh" các game ngày xưa, giúp những tựa game có tuổi đời 20 - 30 năm hấp dẫn hơn.

Tuy nhiên, hạn chế của 3dSen là bị giới hạn về số lượng trò chơi. Người chơi không thể nạp bất cứ game NES nào vào 3dSen và trải nghiệm 3D, mà chỉ làm được với những trò chơi được hỗ trợ.

Chia sẻ trên Kotaku, tác giả Trần Vũ Trúc cho biết ban đầu anh đã thử nghiệm các thuật toán tự động biến hình ảnh thành 3D, nhưng cuối cùng anh quyết định làm thủ công để có hiệu ứng tốt nhất. Đồ họa 8-bit ngày xưa đơn giản, nhưng lại khiến tác giả mất nhiều thời gian để hiểu các chi tiết minh họa cho vật thể gì để chuyển sang dạng 3D, vì vậy việc chuyển đổi này "vừa cần kỹ thuật, vừa cần nghệ thuật".

"Khối lượng công việc phụ thuộc vào độ phức tạp của đồ họa và thời lượng game. Ví dụ những trò chơi đơn giản như Mario Bros, Dr Mario, Donkey Kong, Galaga chỉ cần vài ngày làm việc, trong khi Super Mario Bros 3, The Legend of Zelda, Excitebike tiêu tốn vài tuần hoặc thậm chí vài tháng để xây dựng", tác giả Trần Vũ Trúc chia sẻ. Các tựa game NES được "3D hóa" sẽ dựa trên mức độ phổ biến, sự quan tâm của người dùng và của tác giả với game đó.

Hiện tại, có khoảng 70 trò chơi Nintendo đã có thể chơi dưới dạng 3D. Con số này rất nhỏ so với kho game NES, tuy nhiên, số lượng sẽ tiếp tục tăng. Tác giả Trần Vũ Trúc cho biết sắp tới có thể sẽ phát hành ứng dụng 3dSen Maker để người dùng tự biến game yêu thích thành 3D, đồng thời lên kế hoạch phát triển sang các nền tảng game 8-bit khác như GBA hoặc Master System.
Theo vnexpress

Viết bình luận

Xem các tin khác