Trung Quốc ngăn thương vụ phát trực tuyến game hơn 5 tỉ USD của Tencent

12/07/2021 | manh.le
Thích
494 Xem 0 thích 0 Bình luận
Chính quyền Trung Quốc ngày 10-7 cho biết sẽ chặn vụ sáp nhập giữa hai nền tảng cung cấp phát trực tuyến game (video game streaming) là Huya và Douyu. "Ông lớn" Tencent nắm hơn 1/3 cổ phần của cả hai nền tảng này.

Theo nhận định của Hãng tin Bloomberg, động thái này của chính quyền xem như giết chết một thỏa thuận vốn được kỳ vọng sẽ củng cố vị trí dẫn đầu của Tencent trong ngành phát trực tuyến game.

Trong một thông cáo ngày 10-7, Cục Quản lý nhà nước về quy chế thị trường (SAMR) Trung Quốc khẳng định không phê duyệt vụ sáp nhập vì nó sẽ giúp Tencent thống trị thị trường phát game trực tuyến, gây hại cho vấn đề cạnh tranh.

Hiện Huya và Douyu đang là những nền tảng video game streaming lớn nhất Trung Quốc, chiếm tới hơn 80% thị phần tính theo số người dùng đang hoạt động thường xuyên.

Về phía Tencent, công ty này ngày 10-7 cho biết sẽ tuân thủ quyết định của chính quyền cũng như toàn bộ yêu cầu liên quan.

Quyết định của SAMR ngày 10-7 là đòn giáng mạnh vào Tencent, được đưa ra trong thời điểm Bắc Kinh đẩy mạnh giám sát đối với những gã khổng lồ công nghệ ở Trung Quốc, từ hãng gọi xe Didi cho tới nền tảng cung cấp dịch vụ trực tuyến Meituan.

Vụ sáp nhập giữa Huya và Douyu đã được đàm phán từ trước khi chính quyền bắt đầu mạnh tay với các công ty công nghệ vào cuối năm 2020.

Huya đề xuất một giao dịch mua toàn bộ cổ phiếu với đối thủ Douyu, thành lập một doanh nghiệp mới được định giá 11 tỉ USD hồi tháng 10-2020. Nếu thành công, Tencent sẽ nắm khoảng 68% cổ phần của doanh nghiệp sáp nhập.

Thời điểm ấy, giá trị thương vụ rơi vào khoảng 6 tỉ USD, nhằm tạo ra một đế chế của ngành phát trực tuyến game để cạnh tranh với Twitch của Amazon, theo Bloomberg.

Chính quyền Trung Quốc cho rằng cam kết của các bên đưa ra không thể làm giảm tác động tiêu cực của thỏa thuận đối với trị trường game phát trực tuyến cũng như các nền tảng phát trên website.
 
theo tuoitre.vn

Viết bình luận

Xem các tin khác