Tổ giám sát Bếp ăn VTC kiểm tra thực tế cơ sở cung cấp thực phẩm

29/08/2024 | thao.truong
Thích
571 Xem 0 thích 0 Bình luận
Chiều ngày 28/8 vừa qua, đoàn công tác của Tổ giám sát Bếp ăn VTC do bà Đỗ Hồng Thi - Ủy viên BTV Công đoàn TCT, Chủ tịch Công đoàn CQ TCT làm Tổ trưởng cùng đại diện Công ty Tâm Đức (đơn vị phụ trách sản xuất bếp ăn) đã đến các cơ sở cung cấp thực phẩm cho Bếp ăn VTC (Bếp) thực hiện công tác kiểm tra thực tế.

Tổ giám sát bếp ăn tập thể VTC (Tổ) được thành lập ngày 12/01/2017 bởi Công đoàn Tổng công ty với các thành viên là đại diện các đơn vị trong Tổng công ty. Hoạt động hàng ngày của các thành viên trong Tổ bao gồm kiểm soát số lượng, chất lượng thực phẩm đầu vào của bếp ăn; lên thực đơn hàng tuần; giám sát các hoạt động của Bếp nhằm đảm bảo VSATTP từ khâu chế biến đến khâu phục vụ…

Bên cạnh đó, mỗi năm, Tổ đều thành lập đoàn công tác đến kiểm tra trực tiếp các cơ sở cung cấp thực phẩm, rau củ… cho Bếp.

Lần này, xuất phát từ 15h30 chiều 28/8, đoàn đã lần lượt đến các cơ sở nuôi trồng/sản xuất cung cấp các loại thực phẩm quan trọng cho Bếp, bao gồm rau/củ, cá, thịt lợn, thịt gia cầm và bún, phở.

HIện nay, có bốn cơ sở lớn chuyên cung cấp các loại thực phẩm, rau củ cho Bếp VTC, bao gồm: Công ty CP Thực phẩm Song Đạt (Vạn Phúc, Thanh Trì, HN) chuyên cung cấp thịt lợn; Hợp tác xã Thuỷ sản Công nghệ cao Đại Áng (Đại Áng, Thanh Trì, HN) - cơ sở nuôi cá, cung cấp cá cho nhiều bếp ăn trên địa bàn HN trong đó có Bếp VTC; Công ty CP TM Lan Vinh (Yên Thường, Gia Lâm, HN) - cơ sở sản xuất, chế biến thịt gia cầm cung cấp thịt gà, ngan, vịt và Công ty CP Rau an toàn Hải Anh (Vân Nội, Đông Anh, HN) - đơn vị cung cấp rau sạch.

Trong chuyến công tác, Tổ đã kiểm tra toàn bộ các giấy tờ chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, giấy kiểm dịch, chứng nhận VietGap, hóa đơn… các giấy tờ giao hàng mới nhất từ các đơn vị cung cấp thực phẩm này chuyển hàng cho Công ty Tâm Đức - đơn vị đang thầu Bếp ăn VTC.

Kiểm tra thực tế cho thấy, các đơn vị cung cấp thực phẩm và rau đều đảm bảo quy trình VSATTP trong sản xuất và chế biến. Công ty Lan Vinh có dây chuyền chế biến gia cầm với toàn bộ robot và thiết bị nhập khẩu từ châu Âu; luôn đảm bảo quy trình sản xuất một chiều từ khu tiếp nhận gia cầm sống, qua máy châm tê (giết mổ nhân đạo), đến khâu cắt tiết, đánh lông, chuyển qua phòng mổ gia cầm với các máy hút phổi, làm sạch dịch, máy rửa sạch gia cầm, sau đó gia cầm được chuyển qua phòng làm lạnh, được sát khuẩn bằng muối và CloraminB. Sau 20 phút làm lạnh từ từ, gà được chuyển sang phòng làm lạnh sâu nhằm đảm bảo giữ nguyên lượng protein. Sau đó gia cầm được chuyển sang khu pha lọc, đóng gói trước khi vận chuyển bằng xe chuyên dụng tới các bếp ăn. Toàn bộ quy trình trên được thực hiện trên dây chuyền sản xuất 90% tự động và là quy trình 1 chiều nhằm đảm bảo VSATTP. Nguồn gia cầm được nhập từ Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam. Được biết, Công ty Lan Vinh cũng là nhà cung cấp thịt gia cầm cho nhiều trường học, bệnh viện và khách sạn trên địa bàn Hà Nội (như các trường Đoàn Thị Điểm, Archimedes, Ban Mai…, Bệnh viện 103, 108, Đại học Y…).

Hợp tác xã Thuỷ sản Công nghệ cao Đại Áng đang thực hiện phương pháp liên kết nuôi thủy sản theo công nghệ ''sông trong ao''  (phương pháp của Mỹ) với nhiều máy bơm theo sơ đồ đề tạo dòng chảy cho cá như sống trong môi trường sông. Được biết, trung bình mỗi năm HTX cung ứng cho thị trường khoảng 250 tấn thủy sản các loại, trong đó, chủ yếu là các loại cá trắm, chép, trôi, rô phi, điêu hồng…
 
Công ty cung cấp rau an toàn Hải Anh là doanh nghiệp canh tác 11 hecta rau trên địa bàn xã Vân Nội, Đông Anh; là một nơi được ưu ái bởi nguồn nước giếng khoan sạch và đất đai màu mỡ. Công ty trồng rau và thu hoạch lâm canh, quay vòng, gối vụ; sử dụng phân bón hữu cơ, nước tưới tiêu từ nguồn giếng khoan qua các máy lọc nước. Một phần diện tích trồng trong nhà màng, một phần canh tác trên ruộng với các mái che nắng, mưa. Sau mỗi đợt thu hoạch rau, toàn bộ khu đất được ngâm nước vôi từ 3 đến 5 ngày để diệt trừ sâu bệnh. Công ty Hải Anh chủ yếu cung cấp rau cho Công ty Tâm Đức và một số trường học.

Dự kiến kế hoạch trong tháng 9 tới đây: Tổ giám sát sẽ thực hiện việc kiểm định ATVSTP với một số loại rau, thịt, cá (sống).

Một số hình ảnh được ghi nhận trong lần kiểm tra này:































 
Truyền thông VTC

 

Viết bình luận

Xem các tin khác