An toàn thông tin: Phải nhận thức rõ nguyên tắc “thực sao, ảo vậy”

30/11/2023 | thao.truong
Thích
301 Xem 0 thích 0 Bình luận
Tại Hội thảo - Triển lãm quốc tế Ngày An toàn thông tin Việt Nam diễn ra ngày 30/11/2023, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Huy Dũng cho rằng mỗi cá nhân phải nhận thức được các thông tin, dữ liệu cá nhân của mình là một loại tài sản và thực hiện nguyên tắc "thực sao, ảo vậy" để có biện pháp bảo vệ.

Với chủ đề "An toàn dữ liệu trong thời đại Điện toán đám mây và Trí tuệ nhân tạo, Hội thảo - Triển lãm quốc tế Ngày An toàn thông tin Việt Nam do Hiệp hội An toàn thông tin (VNISA) phối hợp với Cục An toàn thông tin tổ chức là sự kiện nổi bật nhất về an toàn, an ninh mạng trong năm 2023 tại Việt Nam.

Sự kiện năm nay có sự tham gia của hơn 30 diễn giả và gần 1.000 khách mời gồm lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương; các đơn vị chuyên trách an toàn thông tin, công nghệ thông tin; các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước; các hội, hiệp hội, trường đại học; các ngân hàng, tổ chức tài chính, các doanh nghiệp an toàn, an ninh mạng.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng cho rằng dữ liệu là tài sản của mỗi tổ chức, cá nhân. Vì vậy, trách nhiệm bảo đảm an toàn thông tin phải xuất phát từ chính mỗi cá nhân, mỗi tổ chức, mỗi ngành, mỗi lĩnh vực. Ông cho rằng, "An toàn thông tin cần Made in Vietnam, ưu tiên sử dụng sản phẩm, giải pháp và dịch vụ của doanh nghiệp an toàn thông tin Việt Nam. Thực tiễn đã chứng minh Việt Nam có chuyên gia giỏi, có đầy đủ sản phẩm, giải pháp đáp ứng tiêu chuẩn, tiêu chí kỹ thuật, phù hợp với nhu cầu của tổ chức, doanh nghiệp và người dân Việt Nam".

Ông Nguyễn Thành Hưng - Chủ tịch VNISA chia sẻ, theo Chương trình Chuyển đổi Số Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, năm 2023 được ưu tiên triển khai trọng điểm với chủ đề "Năm Dữ liệu Số quốc gia" với các hoạt động nhằm thúc đẩy quản trị dữ liệu trên Môi trường Số an toàn và hiệu quả.

Một điểm nhấn quan trọng của Hội thảo là Lễ khai trương "Nền tảng hỗ trợ quản lý bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ" của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Sự ra đời của Nền tảng là bước ngoặt quan trọng trong hoạt động Chuyển đổi Số về quản lý và tổ chức thực thi công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng nói chung và bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ nói riêng. Nền tảng cung cấp một công cụ quản lý đồng bộ, tập trung công tác quản lý nhà nước về an toàn thông tin từ Trung ương tới địa phương. Mỗi Bộ, ngành, địa phương sẽ sử dụng nền tảng để quản lý tổng thể công tác bảo đảm an toàn hệ thống thông tin thuộc phạm vi của mình.

Trung tâm Truyền thông (t/hợp)

Viết bình luận

Xem các tin khác