VTC sẵn sàng bước sang trang mới

07/02/2024 | manh.le
Thích
265 Xem 0 thích 0 Bình luận
Trong lịch sử phát triển 36 năm qua, VTC đã có nhiều lần chuyển sang một hướng phát triển mới mang tính bước ngoặt, những lần thay đổi trên đã giúp VTC phát triển để trở thành doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Việt Nam. Dấu mốc 36 năm hình thành và phát triển đang thôi thúc VTC sớm có một không gian phát triển mới phù hợp với xu hướng hiện đại. Để VTC sẵn sàng giải quyết những bài toán công nghệ, chuyển đổi số của quốc gia, đưa Việt Nam phát triển nhanh bền vững cùng các nước phát triển trong khu vực và thế giới.

NHỮNG DẤU MỐC LỊCH SỬ

Ngày 12/2/1988 theo Quyết định số 33/QĐ-BTC của Bộ Thông tin đã thành lập Xí nghiệp Dịch vụ sửa chữa bảo hành thiết bị phát thanh - truyền hình. Đến ngày 25/3/1993, được đổi thành Công ty Đầu tư và Phát triển kỹ thuật thông tin (Intedico) theo Quyết định số 288/QĐ của Bộ Văn hóa - Thông tin.

Ngày 10/12/1996, Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam Hồ Anh Dũng ký quyết định số 918/QĐ/TC - THVN thành lập Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghệ truyền hình Việt Nam (VTC) trên cơ sở sáp nhập ba công ty Intedico, Telexim, Ratimex.

Ngày 26/6/2003, VTC chuyển từ Đài Truyền hình Việt Nam về trực thuộc Bộ Bưu chính Viễn thông (nay là Bộ TT&TT) theo Quyết định số 129/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Sau đó, ngày 29/7/2005, Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghệ Truyền hình Việt Nam chuyển đổi thành Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện - VTC theo Quyết định số 192/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 28/6/2010, Tổng công ty VTC chuyển đổi thành Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên (TNHH MTV) do Nhà nước làm chủ sở hữu theo Quyết định số 929/QĐ-BTTTT của Bộ TT&TT.

 


NHỮNG QUYẾT ĐỊNH MANG TÍNH BƯỚC NGOẶT

Nguyên Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam Hồ Anh Dũng nhớ lại khi đặt bút ký quyết định thành lập Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghệ truyền hình Việt Nam (VTC) trên cơ sở sáp nhập ba công ty Intedico, Telexim, Ratimex có niềm tin lớn đó là yêu cầu của thực tế cần một công ty đủ lớn mạnh, hoạt động trên phạm vi toàn quốc...

Trước đó, ba công ty này hoạt động manh mún, chia nhỏ, cát cứ địa bàn, hoạt động thiếu hiệu quả… Nhờ quyết định mạnh mẽ trên mà Công ty Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghệ truyền hình Việt Nam đã phát triển vượt bậc trở thành giai đoạn phát triển hoàng kim nhất trong lịch sử phát triển 36 năm qua của VTC.

Ngày 26/6/2003, VTC chuyển từ Đài Truyền hình Việt Nam về trực thuộc Bộ Bưu chính Viễn thông (nay là Bộ TT&TT) theo Quyết định số 129/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Những đại biểu dự lễ chuyển giao tổ chức tại Hội trường tầng 2 trụ sở Bộ Bưu chính Viễn thông 18 Nguyễn Du còn nhớ Bộ trưởng Đỗ Trung Tá chia sẻ việc chuyển Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghệ truyền hình Việt Nam từ Đài Truyền hình Việt Nam về Bộ Bưu chính Viễn thông là đón đầu xu hướng tích hợp dịch vụ giữa Viễn thông, Truyền thông và Báo chí….
 

Để từ đó, VTC đổi tên thành Tổng công ty VTC cùng với lĩnh vực truyền hình, VTC bước sang một không gian mới đó là ngành nội dung số. Thực tế một lần nữa chứng minh VTC lại tiếp tục thành công khi mở ra không gian phát triển mới, đó là nằm trong TOP 3 doanh nghiệp nội dung số lớn nhất Việt Nam.

Tại hội nghị Tổng kết năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, Tổng công ty truyền thông đa phương tiện VTC đã hội tụ đủ điều kiện để bước sang một trang mới. Đây cũng là điều mà người lao động VTC đang mong mỏi. Phát triển tổ chức lớn mạnh hơn cũng chính là lời cảm ơn ý nghĩa nhất đối với các thế hệ đi trước của VTC.

Lúc này, tương lai của VTC sẽ không bị bó buộc vào game, vào truyền thông đa phương tiện mà sẽ do người lao động tự định nghĩa và cho cả những thế hệ sau tiếp tục định nghĩa. Tổng công ty VTC sẽ là một cái tên mở, việc tồn tại lâu dài của VTC cũng nằm ở một chữ mở.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị VTC nên bổ sung nguồn cho mảng mới như rót một khoản đầu tư vào những công ty công nghệ non trẻ nhưng tiềm năng...

Lịch sử đã chứng minh sau mỗi lần thay đổi sang lĩnh vực hoàn toàn mới, không gian mới thì VTC đều phát triển tốt hơn. Như chu kỳ phát triển, sau nhiều năm không có dịch vụ mới, thời gian gần đây VTC chúng ta đang triển khai không gian sáng tạo mới đó là xây dựng nền tảng giáo dục VTC Edu để trở thành trụ cột phát triển mới phục vụ cộng đồng. Với những thành tích đạt được trong suốt 36 năm qua, chúng ta tin tưởng nền tảng giáo dục VTC Edu đang triển khai sẽ thành công trong thời gian tới.
 
Chúng tôi xin kết thúc bài viết này bằng lời chúc của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng:  VTC bước sang năm 2024 sẽ tươi mới, vui vẻ, tự tin, coi khó khăn là cơ hội, làm việc khó với cách dễ để đưa VTC bước sang trang mới.

 


 
 
Truyền thông VTC




 





 

Viết bình luận

Xem các tin khác