Học cách tiếp nhận lời phê bình trong công việc

04/06/2018 | quynhanh.vu
Thích
18 Xem 0 thích 0 Bình luận
Nếu bạn nghĩ phê bình trong công việc làm cho bạn căng thẳng và mệt mỏi thì bạn đã đúng. Rất khó chịu khi bạn nhận được phê bình từ cấp trên hay đồng nghiệp cho dù nó có đúng hay không. Tuy nhiên phê bình là công cụ hữu ích để mỗi người tự cải thiện bản thân mình và phát triển sự nghiệp nếu bạn có thể kiểm soát nó.

Bước đầu tiên là xem xét lời phê bình bạn nhận được mang tính xây dựng hay tiêu cực. Theo một nhà nghiên cứu hành vi tổ chức, Simon Brown Greaaves, phê bình mang tính xây dựng hầu như tập trung vào những ví dụ cụ thể và bao gồm cơ hội cho tranh luận phát triển. Ví dụ, “tôi để ý thấy một vài sai sót trong báo cáo hàng tháng của bạn. Bạn cần phải phân chia thời gian của mình để có thể đảm bảo những số báo cáo là chính xác” Brown-Greaves khẳng định điều này khác với phê phán mang tính tiêu cực, chúng thường mơ hồ và không chi tiết và mang tính cá nhân “mọi người nói với tôi rằng bạn làm báo cáo hàng tháng một cách cẩu thả”

Khi đối mặt với phê bình mang tính tiêu cực bạn có thể nhờ sự giúp đỡ từ cấp trên để hiểu rõ hơn những sai sót mà bạn gặp phải, còn với những góp ý mang tính xây dựng bạn có thể tham khảo những lời khuyên sau:

Đừng vội phản bác: Hãy bình tĩnh. Một câu trả lời cẩn trọng luôn luôn tốt hơn thái độ nóng nảy. Bạn sẽ cảm thấy tim đập nhanh hơn và cần phải bảo vệ cái tôi của mình nhưng cảm giác đó không kéo dài mãi. Hãy để nó trôi qua. Lắng nghe những ý kiến đóng góp từ cấp trên hoặc đồng nghiệp một cách kỹ càng, sau đó mới bày tỏ quan điểm của bản thân.

Lắng nghe một cách tích cực: Lắng nghe những phê bình và đưa ra những câu hỏi để xác định mấu chốt của vấn đề. Điều này sẽ loại bỏ hiểu lầm, và bạn sẽ nhìn thấy bản chất của sự việc và tìm ra cách giải quyết.

Đưa ra giải pháp: Thực tế không ai thích thừa nhận mình sai,nhưng phê bình tránh được những cuộc tranh luận không cần thiết. Hãy tạo cơ hội để có một cuộc thảo luận tích cực và tìm được giải pháp mà bạn và cấp trên đêu đồng ý. Bạn sẽ tìm được định hướng được cách giải quyết vấn đề. Theo Brown Greaves môi trường làm việc tích cực là nơi “ nhân viên có tiếng nói và phản hồi các phê bình một cách công bằng” . Tuy nhiên, nếu bạn thất vọng khi nhận được phê bình, bạn nên có thời gian để tìm hiểu mấu chốt vấn đề và trao đồi với cấp trên sau.

Đừng để cái tôi ảnh hưởng: Đôi khi phê bình làm bạn cảm thấy như một cuộc chiến không công bằng, điều quan trọng là phải duy trì sự chuyên nghiệp và không để cảm xúc chi phối. Để cái tôi sang một bên và nhắc nhở bản thân rằng mục tiêu làm việc là thể hiện bản thân tốt nhất.

Phê bình không thể tránh, vì vậy bạn cần phải đối mặt với nó với một cách chuyên nghiệp. Bạn phải luyện tập kiểm soát bản thân và biết khi nào bạn nhận được phê bình mang tính xây dựng hay chỉ trích, không chỉ có ích khi làm việc mà còn giúp bạn có tinh thần thư thả.
 
-S.tầm-

Viết bình luận

Xem các tin khác