Cảnh báo: Ứng dụng Zoom trên IOS đang chia sẻ thông tin người dùng cho Facebook

31/03/2020 | ngoc.vu
Thích
157 Xem 0 thích 0 Bình luận

Thông tin trên ứng dụng bị chia sẻ ngay cả khi bạn không hề đăng ký tài khoản Facebook.
 
Ứng dụng gọi video Zoom đã ra mắt người dùng được một thời gian nhưng phải đến gần đây mức độ phổ biến của ứng dụng này mới tăng vọt, do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19 khiến cho số lượng người phải làm việc tại nhà đạt đến con số chưa từng có trước đây.

Tuy nhiên, nghiên cứu được tiến hành bởi chuyên trang khoa học công nghệ Motherboard của Vice đã tiết lộ rằng ứng dụng Zoom trên iOS đã bí mật chia sẻ các dữ liệu phân tích với Facebook, dẫu người dùng không hề đăng ký tài khoản với mạng xã hội này.

Dữ liệu được chia sẻ bao gồm thời gian ứng dụng khởi chạy, thông tin về thiết bị và vị trí, nhà cung cấp thiết bị và dữ liệu phân tích có thể được sử dụng để tạo ra các quảng cáo nhắm đến đối tượng khách hàng.

Lý do Zoom có thể chia sẻ dữ liệu người dùng với Facebook, ngay cả khi người dùng không hề liên kết tài khoản với mạng xã hội này là vì ứng dụng gọi video sử dụng bộ công cụ phát triển phần mềm Software Development Kit (SDK) của Facebook. Vì vậy, khi người dùng tải xuống và chạy ứng dụng, Zoom sẽ ngay lập tức kết nối với Facebook Graph API.

Đây không phải là điều quá lạ lẫm, nhiều nhà phát triển từ lâu đã sử dụng SDK của Facebook để thêm các tính năng cho ứng dụng của họ, dù cho điều khoản sử dụng của Facebook yêu cầu các nhà sản xuất phải thông báo cho người dùng về hành vi chia sẻ dữ liệu này.

Mặc dù chính sách bảo mật của Zoom đề cập rằng ứng dụng có thể thu thập dữ liệu liên quan đến hồ sơ Facebook của người dùng , sau đó chia sẻ với bên thứ ba (mặc dù Facebook không được nhắc đến rõ ràng là bên thứ ba), không hề có dấu hiệu nào cho thấy họ sẽ làm điều tương tự với những người dùng không có tài khoản Facebook.

Zoom từng dính "phốt" về vấn đề quyền riêng tư. Vào năm 2019, một nhà nghiên cứu bảo mật đã phát hiện ra lỗi cho thấy webcam thiết bị của người dùng Zoom bị hack mà họ không hề hay biết, dẫu cho công ty sau đó nói rằng vấn đề đã được giải quyết.

Gần đây một người đàn ông đã khỏa thân trước mặt trẻ em trong một cuộc gọi video sau khi ông ta "đoán" được liên kết đến cuộc gọi. Mặc dù đây không phải là một cuộc gọi trên Zoom (đó là một ứng dụng có tên là Whereby), nhưng theo báo cáo trong năm 2019 của TechCrunch, ứng dụng này có thể chiếm quyền cuộc gọi từ Zoom bằng cách "dạo quanh qua một số lượng lớn ID của các cuộc họp trên ứng dụng". Điều này có thể xảy ra khi mà cuộc họp đó không được bảo vệ bằng passcode.

Tổ chức Electronic Frontier Foundation (EFF) gần đây đã giải thích về cách thức một chủ phòng trên Zoom có thể giám sát các hoạt động của người tham gia trong khi vẫn chia sẻ màn hình cuộc gọi của mình. Nếu người dùng ghi lại cuộc gọi video, thì sau đó quản trị viên của Zoom có thể "truy cập nội dung cuộc gọi đã ghi lại, bao gồm video, audio, bản ghi và nội dung tin nhắn trò chuyện, cũng như quyền truy cập vào các đặc quyền chia sẻ, phân tích và quản lý đám mây".

Mặc dù Zoom tuyên bố đã giải quyết các vấn đề bảo mật trước đó, nhưng phát hiện mới đây cho thấy đôi khi các giải pháp công nghệ đơn giản phục vụ cuộc sống lại phải trả giá bằng sự riêng tư của chính người dùng.
Theo vnreview.vn


 

Viết bình luận

Xem các tin khác