Squid Game gây sốt toàn cầu

06/10/2021 | manh.le
Thích
59 Xem 0 thích 0 Bình luận
Squid Game (Trò chơi con mực) đang là phim trực tuyến ăn khách nhất ở 90 quốc gia, phủ sóng truyền hình Mỹ, tác động đến thị trường chứng khoán và viễn thông Hàn Quốc.

Ra mắt trên Netflix hôm 17-9, Squid Game được dự báo sẽ thành "hit" nhưng không ai lường trước được loạt phim sinh tồn này sẽ gây sốt sâu rộng, trở thành chủ đề nóng trên mạng xã hội toàn thế giới. Hôm 3-10, Vulture đưa tin Squid Game đã dẫn đầu Netflix ở 90 quốc gia.

Hiện tượng văn hóa đại chúng của năm 2021

Theo dự báo, Squid Game có thể đạt 82 triệu người xem trong vòng 28 ngày. Giám đốc điều hành kiêm giám đốc nội dung Ted Sarandos của Netflix đã khẳng định chỉ là vấn đề thời gian để Squid Game trở thành chương trình ăn khách nhất mọi thời đại của nền tảng này, vượt qua các loạt phim như Bridgerton, Lupin và The Witcher.

"Không có gì lạ khi các phim nói tiếng Anh ăn khách nhất ở nhiều quốc gia, còn Squid Game là một phim dài tập của Hàn Quốc. Thành tích này rất nổi bật, điển hình cho sự lan tỏa rộng khắp. Ngay cả Netflix cũng ngạc nhiên với thành công đột phá của loạt phim" - Forbes bình luận.

Sắp tới là dịp lễ Halloween, truyền thông dự báo bộ đồng phục xanh của người chơi hay bộ đồ đỏ bí hiểm của đám nhân viên quản lý trò chơi, thậm chí diện mạo con búp bê quản trò khổng lồ trong trò "Đèn đỏ, đèn xanh" sẽ là những ý tưởng hóa trang thú vị cho người dân đi chơi Halloween.

Không chỉ là hiện tượng phim trực tuyến, Squid Game ngày càng có ảnh hưởng sâu rộng trong xã hội và có thể xem là một hiện tượng văn hóa đại chúng của năm 2021.

Ngay khi phim trở nên nổi tiếng, các trò chơi truyền thống của trẻ em trong phim cũng tạo cơn sốt trong cộng đồng. Giới trẻ Hàn Quốc thích thú chơi "Đèn xanh, đèn đỏ" tại trung tâm thương mại.

Món kẹo đường của Hàn Quốc, thứ đạo cụ "viral" dữ dội qua một trò chơi trong phim, ghi nhận sự gia tăng đáng kể về doanh số.

Đỉnh điểm tại Hàn Quốc là việc không khí Squid Game lan tỏa đến cuộc bầu cử tổng thống nước này vào năm sau 2022. Một số ứng viên sử dụng hình ảnh phim trong apphich quảng cáo và thách thức các đối thủ chính trị bằng các trò chơi tương tự trong phim.

Gián tiếp thay đổi cuộc sống nhiều người

Squid Game là một bộ phim có nhiều hình ảnh ẩn dụ và ý nghĩa ngụ ngôn đằng sau số phận của từng nhân vật và tổng thể trò chơi. Trong phim, nhân vật Sang Woo đầu tư chứng khoán và thua lỗ, phá sản trong cuộc sống bên ngoài rồi tha hóa bên trong trò chơi. Còn ngoài đời, Squid Game cũng tác động đến thị trường chứng khoán, gián tiếp thay đổi cuộc sống của nhiều người.

Sau khi loạt phim gây sốt, cổ phiếu của Bucket Studio - đơn vị nắm giữ cổ phần trong công ty đại diện cho diễn viên chính Lee Jung Jae - tăng 70% trong 3 phiên hồi tháng 9. Showbox Corp, công ty đầu tư vào Hãng sản xuất Siren Pictures của Squid Game, cũng tăng 55%.

Quá nhiều người xem Squid Game cũng trở thành vấn đề đau đầu với SK Broadband - nhà cung cấp dịch vụ Internet hàng đầu Hàn Quốc. Trong đơn kiện gửi lên tòa án Seoul, SK yêu cầu Netflix thanh toán chi phí bảo trì do lưu lượng truy cập mạng tăng đột biến đến hơn 24 lần.

Squid Game là bộ phim "ngập" trong tiền, khi 456 người chơi chiến đấu sinh tử để giành nhau số tiền 45,6 tỉ won (hơn 875 tỉ đồng). 

Nghề nghiệp của một vài người trong số họ cũng liên quan đến tiền, từ đầu tư, cờ bạc đến trộm cướp, lừa đảo. Còn ngoài đời, ảnh hưởng của Squid Game cũng tác động thẳng vào túi tiền của nhiều người.

Một chính trị gia Hàn Quốc là Huh Kyung Young đã đề nghị mua lại số điện thoại in trên tấm thiệp trong Squid Game với giá 100 triệu won (hơn 1,9 tỉ đồng). Do số máy là có thật và thuộc về một người đàn ông hơn 40 tuổi ở tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc, anh này đã phải nhận hơn 4.000 cuộc gọi mỗi ngày.

Thành công của phim cũng mang về tiền, rất nhiều tiền cho Netflix, đạo diễn và dàn diễn viên. Vì Netflix có thói quen sản xuất mùa mới cho những phim ăn khách, đạo diễn Hwang Dong Hyuk có cơ hội kéo dài câu chuyện mà ông đã xây dựng 10 năm qua.
 
theo tuoitre.vn

Viết bình luận

Xem các tin khác