Mỹ sẽ loại các ứng dụng Trung Quốc 'không đáng tin', kêu gọi rút giấy phép China Telecom

06/08/2020 | manh.le
Thích
197 Xem 0 thích 0 Bình luận
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Mỹ muốn loại bỏ các ứng dụng Trung Quốc "không đáng tin" khỏi các kho ứng dụng của Mỹ, gọi các ứng dụng như Tiktok, WeChat là mối đe dọa.

"Với các công ty mẹ đặt ở Trung Quốc, các ứng dụng như Tiktok, WeChat và các ứng dụng khác là mối đe doạ đáng kể đối với dữ liệu cá nhân của công dân Mỹ", Hãng tin Reuters ngày 6-8 dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ nói.

Ông Pompeo xác nhận Mỹ đang tăng cường nỗ lực nhằm thiết lập "mạng lưới sạch", trong đó ngăn chặn các ứng dụng cũng như công ty viễn thông Trung Quốc tiếp cận thông tin nhạy cảm của công dân và doanh nghiệp Mỹ.

Ngoài ra, Mỹ cũng sẽ tìm cách ngăn Huawei và các công ty Trung Quốc khác cài sẵn ứng dụng hoặc cho phép người dùng tải về các ứng dụng của Mỹ.

Trước đó, chiến dịch "mạng lưới sạch" chủ yếu nhằm vận động các nước tẩy chay công ty Trung Quốc trong xây dựng mạng 5G. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết chiến dịch hiện đã được 30 quốc gia và lãnh thổ ủng hộ, cũng sẽ nhắm tới các vấn đề về cáp biển và công nghệ đám mây.

"Chúng tôi đang bảo vệ thông tin cá nhân nhạy cảm nhất của người Mỹ và tài sản trí tuệ đáng giá nhất của các doanh nghiệp Mỹ - bao gồm nghiên cứu vắcxin [COVID-19] - khỏi bị tiếp cận trên các hệ thống đám mây điều hành bởi những công ty như Alibaba, Baidu, China Mobile, China Telecom và Tencent", ông Pompeo điểm tên các công ty Trung Quốc.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ đưa ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung tiếp tục leo thang liên quan đến việc Tổng thống Mỹ Donald Trump doạ cấm Tiktok tại Mỹ sau nhiều lo ngại của các chính trị gia trong nước lo ngại về vấn đề an ninh quốc gia.

Công ty mẹ của Tiktok là ByteDance đang đàm phán để bán lại ứng dụng này cho công ty công nghệ Mỹ Microsoft. Tuy nhiên không phải ai cũng ủng hộ ý tưởng này và một số nghị sĩ Mỹ thậm chí đòi Microsoft đảm bảo cắt đứt toàn bộ mối liên hệ giữa ứng dụng này với Trung Quốc sau khi mua lại.
Theo tuoitre

Viết bình luận

Xem các tin khác