Deltacron COVID Variant, biến thể lai của Delta và Omicron, được tìm thấy tại ít nhất bốn quốc gia

14/03/2022 | thao.truong
Thích
691 Xem 0 thích 0 Bình luận
Biến thể ACOVID-19 được coi là biến thể lai của Delta và Omicron đã được tìm thấy ở Mỹ và một số quốc gia khác. Hiện tại, các nhà khoa học vẫn trong quá trình nghiên cứu những đặc điểm của biến thể này.

Các nhà nghiên cứu Pháp đã báo cáo ba trường hợp ở miền Nam nước Pháp về những người bị nhiễm một biến thể COVID-19 là hỗn hợp của Delta AY. 4 và virus Omicron BA. 1, mà các nhà nghiên cứu đặt tên là "Deltamicron".

Trước đó, các biến thể lai tương tự đã được biết đến phổ biến với tên gọi "Deltatron". Biến thể lai, được biết đến như là hỗn hợp tái tổ hợp, được mô tả là được tạo ra từ "gen tăng đột biến có độ dài gần đầy đủ của Omicron BA. 1 biến thể trong Delta AY. 4 "xương sống dòng dõi" trong báo cáo của Pháp, đã được công bố trên tạp chí in MedRxiv.

Nói một cách đơn giản, biến thể lai xuất hiện thông qua một quá trình gọi là tái tổ hợp - khi 2 biến thể của virus lây nhiễm đồng thời cho bệnh nhân, dẫn tới trao đổi vật chất di truyền để tạo ra một thế hệ con lai mới.

Báo cáo cũng lưu ý rằng, 15 trường hợp biến thể lai tương tự đã được báo cáo cho cơ sở dữ liệu virus GISAID vào ngày 27/2 vừa qua. Các biển thể lai sau đó cũng đã được đưa ra trong một cuộc họp báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào ngày hôm sau.

Theo Maria Van Kerkhove - người phụ trách kỹ thuật về COVID-19 của WHO, biến thể lai này đã được phát hiện ở Pháp, Hà Lan và Đan Mạch, nhưng bà nhấn mạnh, "mức độ phát hiện này rất thấp". Van Kerkhove cho biết, "chúng tôi chưa thấy bất kỳ thay đổi nào trong dịch tễ học với biến thể lai này, cũng chưa thấy bất kỳ thay đổi nào về mức độ nghiêm trọng của nó, và nhiều nghiên cứu vẫn đang được tiến hành”.

"Thật không may, chúng tôi chờ đợi thấy những tái tổ hợp vì đây là những gì virus làm; chúng tiến hóa theo thời gian", Van Kerkhove chia sẻ thêm.

Ngoài ra, theo một báo cáo chưa được công bố của công ty nghiên cứu di truyền Helix, hai ca nhiễm Deltacron khác không liên quan đã được báo cáo ở Mỹ.

Vào tháng 1 năm nay, các bộ gen với các đột biến từ cả Delta và Omicron đã được báo cáo ở Cyprus, nhưng một số nhà khoa học đặt câu hỏi về kết quả do dấu hiệu ô nhiễm.

Krista Queen - Giám đốc bộ gen virus và giám sát tại Đại học Y tế Bang Louisiana Shreveport, nói với Newsweek rằng, các báo cáo tháng 1 khác với dữ liệu mới là "không cho thấy dấu hiệu bị nhiễm bẩn từ phòng thí nghiệm".

Về những gì biến thể Deltacron mới này có thể như thế nào, Queen cho rằng, còn quá sớm để đưa ra bất kỳ dự đoán nào và sẽ là tốt hơn để chờ đợi thử nghiệm và quan sát thực tế thu thập được.

Jeremy Kamil - Phó giáo sư về vi sinh vật học và miễn dịch học cũng tại Đại học Y tế bang Louisiana Shreveport chia sẻ với Newsweek, "Các đặc điểm dịch tễ học của biến thể lai này không đáng lo ngại. nó có thể sẽ không trở thành biến thể "cần quan tâm" bởi nó "không gây ra nhiều ca bệnh".
 
Lê Hằng dịch

Viết bình luận

Xem các tin khác