Chi 3 triệu euro cho chip AI lai lấy cảm hứng từ côn trùng

24/03/2022 | manh.le
Thích
1003 Xem 0 thích 0 Bình luận
Các nhà nghiên cứu ở Pháp đang phát triển một chip AI lai trong một dự án trị giá 3 triệu euro lấy cảm hứng từ côn trùng. Dự án được dẫn dắt bởi Elisa Vianello, nhà khoa học cao cấp và điều phối viên chương trình Edge AI tại CEA-Leti, và nhằm mục đích kết hợp các kỹ thuật và ký ức AI khác nhau cho robot tiêu dùng, vi mạch chẩn đoán y tế cấy ghép và thiết bị đeo được.

Dự án được dẫn dắt bởi Elisa Vianello – Nhà khoa học cao cấp và điều phối viên chương trình Edge AI tại CEA-Leti nhằm mục đích kết hợp các kỹ thuật và ký ức AI khác nhau cho robot tiêu dùng, vi mạch chẩn đoán y tế cấy ghép và thiết bị điện tử.

Được biết, di chuyển dữ liệu giữa bộ xử lý AI và bộ nhớ là một lĩnh vực thiết kế quan trọng đã được giải quyết với máy tính trong bộ nhớ và bộ xử lý AI tích hợp cao như GraphCore và Brains.

Tuy nhiên, những cách tiếp cận này đòi hỏi mật độ và độ phân giải rất cao, bộ nhớ không bay hơi với độ bền không giới hạn. Thay vào đó, dự án CEA-Leti sẽ kết hợp một công cụ Suy luận Bayesian và một mô-đun mạng thần kinh spiking cục bộ để xử lý dữ liệu trong thời gian thực. Điều này sẽ sử dụng những ký ức xác định, xác suất, dễ bay hơi và không biến động mà Vianello hiện đang phát triển với các nhà khoa học CEA-Leti.

"Dự án của tôi là lấy cảm hứng từ hệ thống thần kinh của côn trùng để thư giãn các yêu cầu phần cứng về mật độ bộ nhớ và độ tin cậy, và để xây dựng các hệ thống nano mới, chúng tôi cần cho phép học hỏi từ một khối lượng dữ liệu ồn ào rất hạn chế", cô nói.
"Dế đưa ra quyết định chính xác dựa trên các tế bào thần kinh và khớp thần kinh chậm chạp, không chính xác và không đáng tin cậy để thoát khỏi những kẻ săn mồi của chúng. Nhìn kỹ vào sinh học của chúng, chúng tôi đã xác định được sự đa dạng của các chức năng giống như bộ nhớ khi chơi trong hệ thống cảm giác và thần kinh của chúng, cô nói. "Bằng cách kết hợp các chức năng khác nhau này, hệ thống máy tính nội bộ của cricket đạt được hiệu suất và hiệu quả năng lượng tuyệt vời."

Nhóm nghiên cứu nhằm mục đích tạo ra các mạng lưới các thiết bị bộ nhớ nano vật lý chuyển các nguyên tắc sinh học của côn trùng thành các nguyên tắc vật lý để cho phép học hỏi từ khối lượng dữ liệu ồn ào rất hạn chế, chẳng hạn như dữ liệu được đo trong thời gian thực từ các cảm biến khác nhau trong máy quay video, cảm biến radar, ECG, EMG, dòng trở kháng sinh học và có khả năng cũng là tín hiệu não thông qua cảm biến EEG và đầu dò thần kinh.

"Vì bộ nhớ lý tưởng không tồn tại ngày nay, dự án nhằm mục đích xây dựng một khớp thần kinh lai đồng tích hợp các công nghệ bộ nhớ khác nhau", Vianello nói.

"Công việc của Elisa sẽ mở ra những quan điểm nghiên cứu mới hướng tới trí thông minh nhúng tiết kiệm năng lượng hơn có khả năng học trực tuyến", Jean-René Lequepeys - Phó giám đốc và CTO tại CEA-Leti cho biết. "Đây là một bước đột phá công nghệ và ứng dụng thực sự sẽ kết hợp những phát triển mới nhất trong vi điện tử bằng cách sử dụng các thế hệ ký ức không biến động mới và lấy cảm hứng từ thế giới sống. Công việc nghiên cứu này hoàn toàn phù hợp với các ưu tiên của viện và sẽ mở ra cơ hội tuyệt vời cho các buổi ra mắt và thương mại hóa thế giới".
Lê Hằng
 

Viết bình luận

Xem các tin khác