'Việt Nam còn nhiều dư địa cho fintech phát triển'

19/11/2020 | manh.le
Thích
367 Xem 0 thích 0 Bình luận
Sự bùng nổ của công nghệ tài chính (fintech) trên thế giới đã dẫn dắt thị trường Việt Nam phát triển với dịch vụ đa dạng như: tiêu dùng, hưu trí, tài chính cá nhân...

Kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực công nghệ tài chính, ông Nghiêm Xuân Huy, CEO & Founder của công ty Finhay - ứng dụng cho đầu tư, tích luỹ vừa và nhỏ đánh giá, xu hướng tài chính số toàn cầu chỉ có thể miêu tả trong 4 từ: chuyển đổi rất mạnh.

Sự chuyển đổi này bắt nguồn từ quá trình phát triển của công nghệ. Khi công nghệ hiện diện trong mọi mặt cuộc sống, tài chính số cũng trở thành xu hướng tất yếu bởi những tiện ích đem lại hiệu quả kinh tế cho người sử dụng. Quan trọng hơn, các giải pháp số có thể tạo ra nền tảng để kết nối, mở rộng thành hệ sinh thái lớn trên mọi thị 

Theo ông Huy, năm 2013 tại Australia, ngân hàng đa quốc gia Commonwealth tiến hành tinh giảm bộ phận giao dịch viên tại các chi nhánh và thay vào đó là các máy nạp tiền tự động (CDM - cash deposit machine) tích hợp máy rút tiền ATM. Đến năm 2020, việc thanh toán bằng tiền mặt ở Australia đã giảm mạnh. Khi đi ra ngoài, người dân chỉ cần mang theo đồng hồ thông minh hay điện thoại tích hợp thẻ thanh toán chạm (Tap&Go) thông qua công nghệ NFC là đã thực hiện được các giao dịch một cách thuận lợi.

Các giao dịch trên lĩnh vực chứng khoán, bảo hiểm, hưu trí tại quốc gia này cũng thực hiện bằng điện thoại thông minh hạn chế tối đa sự tiếp xúc với con người. Điều đáng nói là mặc dù dân số Australia đang già hóa nhưng sự chuyển đổi này vẫn được chào đón và ứng dụng rộng rãi đã cho thấy sự tiện lợi của các phương thức thanh toán mới.

Tại một số quốc gia phát triển khác như Thụy Điển, các công ty Fintech là đơn vị cung cấp phần lớn các khoản vay tiêu dùng. Tại Mỹ, những công ty công nghệ lớn như Apple và Alphabet (công ty mẹ của Google) cũng đang cho thấy chiến lược lấn sân mạnh mẽ sang lĩnh vực tài chính số.

Tại Việt Nam trong 3 năm trở lại đây tài chính số đã được một số cơ quan quản lý, tổ chức tài chính nhận diện và đầu tư mạnh mẽ.

Đầu năm 2020, Thủ tướng đã phê duyệt Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia. Trong đó cho phép áp dụng quy trình định danh khách hàng bằng phương thức điện tử trực tuyến (eKYC - Electronic Know Your Customer) đối với việc mở tài khoản tại các tổ chức được cấp phép để phục vụ cho nhu cầu thanh toán giá trị nhỏ của cá nhân và doanh nghiệp.

Từ đầu tháng 7 năm nay, Ngân hàng Nhà nước cho phép một số ngân hàng triển khai thí điểm ứng dụng định danh khách hàng điện tử (eKYC). Việc này sẽ tạo điều kiện giúp các ngân hàng mở rộng tập khách hàng cũng như đẩy mạnh bán các sản phẩm, dịch vụ trên môi trường số.

Từ quá trình thúc đẩy phát triển thị trường tài chính số của các cơ quan quản lý đã thu hút phần lớn công ty Fintech sử dụng eKYC và cung cấp dịch vụ đó cho các định chế tài chính.

Theo CEO của Finhay, trước đây thị trường fintech Việt Nam thu hút phần lớn các công ty đang vận hành trong lĩnh vực ví điện tử, trung gian thanh toán. Những năm gần đây, xu hướng chấm điểm tín dụng (credit scoring/eKYC) và mô hình trả góp (Pay Later model) bắt đầu được triển khai rõ nét hơn.

Thực tế ghi nhận nhiều công ty fintech Việt có sự dịch chuyển từ lĩnh vực thanh toán sang tín dụng tiêu dùng, đa dạng hóa lĩnh vực hoạt động tài chính khác như đầu tư, bảo hiểm, lập kế hoạch tài chính, hưu trí.

"Trong bối cảnh thị trường có dân số trẻ, tỷ lệ sử dụng Internet và smartphone cao, Việt Nam sẽ vẫn còn dư địa để phát triển các mảnh ghép fintech này", ông Nghiêm Xuân Huy khẳng định.

Ông Nghiêm Xuân Huy từng tốt nghiệp đại học Sydney và là một trong 100 người Việt tại nước ngoài được chính phủ kêu gọi về đóng góp cho đất nước qua Innovation Network Program. CEO & Founder của Finhay cũng được Forbes bình chọn vào danh sách Forbes 30 Under 30 ASIA năm 2020.
 
Theo vnexpress

Viết bình luận

Xem các tin khác