Nhóm vẽ comic tại VTC Media: Khi đam mê hòa cùng sáng tạo lan tỏa yêu thương và sự gắn kết

12/07/2021 | ngoc.vu
Thích
2207 Xem 0 thích 0 Bình luận
Ở VTC Media (Trung tâm Truyền thông - VTC Intecom) có một nhóm nội dung rất đặc biệt. Không quá ồn ào, náo nhiệt, trầm lặng giữa rất nhiều các content creator khác trong Trung tâm nhưng lại chính nhóm nội dung sở hữu những fanpage được coi là độc đáo, mới lạ và chất nhất tại VTC Media. Đó chính là nhóm nội dung comic - người thổi hồn cho những nhân vật hoạt hình.

Vẽ Bậy, Một Chút Cute, Một Chút Yêu, Chuyện Của Em, Chuyện Công Sở, Truyện Tranh Nhảm Nhí…, rất nhiều những cái tên đã trở nên quá đỗi thân thương trong cộng đồng mạng, đặc biệt là những người yêu thích các câu chuyện bằng tranh vẽ comic. Nhưng ít ai biết được rằng đội ngũ tạo nên những nội dung thú vị, độc đáo ấy là các bạn hoạ sĩ comic hay còn được gọi vui là “hoạ sĩ mạng", từ một nhóm hoạ sĩ comic của VTC Media, họ đã bắt đầu xây dựng một hệ sinh thái tranh vẽ comic trên mạng xã hội từ số 0 đến hiện tại với hệ thống fanpage, tiktok hơn 10 triệu likes.
 
Ảnh 1: Các thành viên trong nhóm họa sĩ comic của VTC Media.

Từ đam mê đến khao khát được sáng tạo

Nói về đam mê comic của mình, chàng trai gen Z trẻ nhất team, Thắng (nickname Panda) hớn hở kể: “Từ bé mình đã có sở thích đọc truyện tranh nhưng vì điều kiện gia đình khó khăn nên có rất ít truyện để đọc, có khi mỗi truyện chỉ có một vài tập truyện mà chẳng được đọc hết. Từ khi ấy mình đã bắt đầu nghĩ sau này lớn mình sẽ tự vẽ truyện của mình. Thế là vẽ trở thành đam mê”.  Mê vẽ và chọn lập nghiệp bằng nghề vẽ, cái duyên với truyện tranh từ thuở nhỏ đã đưa Thắng đến với những bức vẽ comic của fanpage Truyện Tranh Nhảm Nhí. Gia nhập VTC Media, Thắng cảm thấy sức sáng tạo của mình được phát huy tối đa, mặc sức bay bổng nhưng luôn được uốn nắn đúng chỗ nhờ vào trí tuệ tập thể.
 

Ảnh 2: Các “hoạ sĩ mạng” đều xuất phát từ đam mê được vẽ và trở thành công việc sáng tạo hàng ngày

Còn với cô nàng Phượng Chi - cô gái đam mê wibu thì vẽ vốn chỉ là một sở thích nhỏ trong những lúc rảnh rỗi, nhưng chính những nội dung comic trên mạng xã hội với tạo hình ngộ nghĩnh và hài hước đã khơi nguồn cảm hứng để cô quyết tâm thử. Nhớ lại những ngày đầu xin vào nhóm sáng tạo của VTC Media, Chi tâm sự: “Không ngờ việc vẽ comic hóa ra cực kỳ vui và phản ứng của cộng đồng rất tích cực nên mình quyết định theo. Vẽ comic khiến mình thỏa mãn được đam mê vẽ và sáng tạo, ngoài ra đem lại niềm vui cho người đọc cũng là một niềm vui không hề nhỏ”.
 
Ảnh 3: Những nhân vật comic quen thuộc trên mạng xã hội được sáng tạo thế này đây.

Một trong những fanpage do Chi vẽ là Chuyện Công Sở - sự kết hợp tuyệt vời giữa đam mê và sáng tạo khiến cô luôn tràn đầy năng lượng. “Mình rất hứng thú khi biến những câu chuyện thường nhật nơi công sở thành những comic hài hước, chân thực, thậm chí hơi mỉa mai mà người đọc có thể cười và đồng cảm.”, Chi chia sẻ.

“Thổi hồn” vào comic - khi những nhân vật hoạt hình không còn là vô tri

Khi Covid-19 bùng phát lần thứ nhất ở TP HCM khiến cuộc sống nơi đây bị đảo lộn, chiến dịch #huongveSG cổ vũ Sài Gòn vượt qua mùa dịch đã lan tỏa nhiều thông điệp tích cực trên một loạt fanpage của VTC Media như Truyện Tranh Nhảm Nhí, Một Chút Yêu, Thần Đằng... Nếu như Một Chút Cute ghi lại những khoảnh khắc đáng yêu của người dân Sài Gòn thì Thần Đằng trực tiếp gửi lời động viên đến mọi người, còn Một Chút Yêu thể hiện nỗi nhớ người thân, bạn bè ở Sài Gòn và mong muốn nơi đây sớm hết dịch...

Kết thúc chiến dịch, các fanpage comic của VTC Media đã đón nhận hơn 100.000 lượt “Thích” và “Chia sẻ” từ cộng đồng. Hashtag #huongveSG đã được vô số fan chia sẻ với những câu chuyện của mình cùng những lời chúc tốt đẹp dành cho thành phố thân yêu. Nhớ lại chiến dịch #huongveSG triển khai cho Một Chút Yêu, các thành viên trong nhóm chia sẻ: “Chúng mình lấy ý tưởng từ một bài báo về câu chuyện của các cặp đôi khi Sài Gòn bị giãn cách, trong đó có một chàng trai chỉ có thể tranh thủ tạt qua nhà bạn gái 5 phút để đưa hộp khẩu trang rồi lại vội vã đi về để giãn cách. Câu chuyện rất dễ thương nên tranh là để cổ vũ các cặp đang xa nhau do đại dịch, mong họ đừng quá buồn rồi dịch sẽ sớm qua và họ sẽ gặp lại nhau thôi!”.
 
Ảnh 4: Chiến dịch #huongvesaigon đã tạo được hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ trong cộng đồng mạng

 
Ảnh 5: Đôi khi chỉ là từ những câu chuyện vô cùng quen thuộc từ cuộc sống hàng ngày

 

Ảnh 6-7: Những chiến dịch thành công với các bức vẽ gây sốt cộng đồng mạng.

Tương tự #huongveSG, những năm qua các họa sĩ của VTC Media đã khẳng định mình, đưa các fanpage “lên tốp” với rất nhiều nhiều chiến dịch thành công, được đông đảo cộng đồng hưởng ứng như #Danangdungso - Cổ vũ các y bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch Covid-19 tại Đà Nẵng; #Binhtinhvatintuong - Kêu gọi, cổ vũ toàn xã hội vững tâm chống dịch và thực hiện tốt giãn cách... Những nội dung comic mang đậm những dấu ấn riêng của từng fanpage nhưng đều là sự chia sẻ, lan tỏa yêu thương, tình đoàn kết đến cộng đồng.

Đằng sau những chiến dịch với nhiều tốt đẹp gửi gắm đến cộng đồng ấy là những tâm huyết khó đong đếm của nhóm vẽ VTC Media. Để hiện thực hóa ý tưởng của cả nhóm với 3 tiêu chí là “nắm bắt đúng thời điểm, truyền tải thông điệp thiết thực, mang đậm dấu ấn riêng”, mỗi họa sĩ cũng phải cày cuốc thực sự từ khâu lên ý tưởng vẽ đến khi các bức tranh comic “ra lò”.

Tuy nhiên, để thổi hồn vào những nhân vật hoạt hình qua từng nét vẽ, từng nhân vật không hề dễ dàng như nhiều người từng nghĩ. Một bức vẽ làm nhanh có thể chỉ nửa tiếng nhưng có những bức vẽ phức tạp hơn thì phải mất đến 3 tiếng, tùy vào độ phức tạp và số lần sửa. Có những câu chuyện 4 - 6 bức vẽ phải mất cả buổi để vẽ, khâu tìm ý tưởng có khi đã mất 1 - 2 tiếng. Đôi khi các họa sĩ cũng mất 1 - 2 ngày nếu cảm thấy tác phẩm mình vừa hoàn thành không ưng ý và ngày hôm sau phải bắt tay vào sửa lại.
 
 
Ảnh 8: Khi đam mê hòa cùng sáng tạo thì áp lực trở thành chuyện nhỏ.

Với nhóm bạn trẻ họa sĩ của VTC Media, họ rất tự hào khi được góp một phần nhỏ lan tỏa những điều tốt đẹp và sự ủng hộ của cộng đồng chính là nguồn động lực to lớn để họ tiếp tục kể những câu chuyện đáng yêu trong cuộc sống. Khi lượng khán giả tăng lên cũng là lúc từng cộng đồng của mỗi fanpage có tiếng nói và sức lan tỏa nhất định. Nhận thức rõ được trách nhiệm của mình với cộng đồng, những “họa sĩ mạng” luôn cố gắng vẽ các nội dung đa dạng hơn, hấp dẫn hơn để phục vụ đông đảo cộng đồng.

Đội ngũ VTC Media luôn tâm niệm giá trị cốt lõi của hệ sinh thái tranh vẽ comic là tạo ra được các nội dung có ích và hướng đến cộng đồng. Đó là một sự nâng tầm comic, giúp những họa sĩ comic thỏa mãn đam mê sáng tạo, thể hiện được sự đồng cảm và có trách nhiệm đối với xã hội, được góp phần nhỏ bé làm môi trường mạng xã hội trở nên nhân văn hơn./.

VTC Media (VTC Intecom)

 

Viết bình luận

Xem các tin khác